ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ความเห็น "ควรสั่งฟ้อง" พระธัมมชโยทำให้เห็นสถานการณ์ที่ชัดเจนหลายอย่าง

ความเห็น "ควรสั่งฟ้อง" พระธัมมชโยทำให้เห็นสถานการณ์ที่ชัดเจนหลายอย่าง

คำว่า "ควรสั่งฟ้อง" ของอัยการ  ทำให้เห็นสถานการณ์ที่ชัดเจนหลายอย่าง
1. หลักฐานในมือพนักงานสอบสวน
2. เงื่อนไขที่จะสั่งฟ้องได้
3. แรงบีบจากอำนาจนอกระบบ
4. เจตนาตั้งแต่ต้นของฝ่ายชี้นำ
5. แรงหนุนของสื่อมวลชน
ซึ่งทั้งหมดรวมกันเป็นแรงกดดันพุ่งใส่อัยการ จึงต้องหาทางออกโดยใช้คำว่า "ควรสั่งฟ้อง" ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น แต่ยังไม่ใช่คำสั่งฟ้อง
สาเหตุที่ยังใช้เป็นคำสั่งไม่ได้  เพราะยังติดเงื่อนไขหลายอย่าง ที่ทำให้องค์ประกอบข้อหาฟอกเงินยังไม่ครบ สภาพของข้อหาไม่ชัดเจน จึงยังสั่งฟ้องไม่ได้ ถ้าพูดเป็นภาษาชาวบ้านก็คือ 
ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลและหลักฐานที่เพียงพอ จึงสั่งฟ้องในข้อหาฟอกเงินไม่ได้

 แต่การที่ไม่ได้พูดออกมาตรงๆ แบบนี้ ก็สะท้อนให้เห็นว่า มีแรงบีบที่ขีดเส้นทางสั่งฟ้อง ให้อัยการต้องทำตามไว้ล่วงหน้าแล้ว เพราะทันทีที่ได้ยินคำว่า "ควรสั่งฟ้อง" ก็เกิดปฏิกิริยาจาก "กองเชียร์ฝ่ายสั่งฟ้อง" รีบโหมกระแสโซเชียลทันที โดยลืมดูไปว่า นั่นคือ ความคิดเห็น แต่ยังไม่ใช่คำสั่ง จึงยังไม่มีผล
มันจึงกลายเป็นปรากฏการณ์ "ออกตัวล้อฟรี" ของกองเชียร์สั่งฟ้อง ทั้งที่จริงคือ ยังสั่งฟ้องไม่ได้
เพราะหลักฐานข้อมูลยังไม่ครบตามที่กล่าวมา คำถามที่ตามมาก็คือ 
แรงบีบจากอำนาจมืดนอกระบบมาจากใคร ทำไมถึงสามารถบีบให้อัยการต้องหาทางออก ด้วยการนำวิชาตีความวรรณกรรมภาษาไทย มาใช้ร่วมกับวิชากฎหมายได้ถึงขนาดนี้
ถ้ามองในฐานะคนกลาง ต้องบอกเรื่องนี้น่าเห็นใจทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายอัยการ ฝ่ายสหกรณ์ และฝ่ายวัดพระธรรมกาย เพราะนอกจากเสียเวลา เสียทรัพย์แล้ว ยังต้องมารับมือกับการแทรกแซง จากอำนาจมืดนอกระบบด้วย
แต่ที่สุดแล้ว ผู้มีหน้าที่รักษาความยุติธรรม ก็ควรยืนหยัดรักษาหลักการยุติธรรม ให้แก่ประชาชนเป็นที่พึ่งให้ได้

อย่าให้แรงบีบจากอำนาจมืดนอกระบบ มาทำให้กระบวนการยุติธรรม กลายเป็นเครื่องมือทำร้ายประชาชนเด็ดขาด เพราะมันจะเป็นตราบาปของระบบยุติธรรม

Cr : Ptt Cnkr


25 ความคิดเห็น

  1. ใช้เอานาจข่มขู่กดดันผู้ถือกฏหมาย มันก็เหมือนกับใช้กฏกรูดี ๆ นี่เอง

    ตอบลบ
  2. ถ้าอัยการไม่ยุติธรรม มันก็คงไม่อะไรให้ยึดถือแล้วหล่ะ

    ตอบลบ
  3. ใกล้หมดวาระ เลยเร่งทำลายให้ได้ ทำไงได้ เงินก็จะหมด ก็เห็นมีเเต่วัดพระธรรมกายนี่ล่ะ ที่จะเป็นบ่อพลอยให้ขุดได้
    สื่อก็อยู่ในมือ เอาวะ ผิดไม่ผิด กูก็จะเอา จะเอา ..... ใช่ไหมหนอ?

    ตอบลบ
  4. หยุดใช้อำนาจรังแกพระผู้บริสุทธิ์ได้แล้วครับ

    ตอบลบ
  5. พวกเปรตไม่มีศีล คงจะนึกว่าคนอื่นก็ทุศีลเหมือนกันกับตัวเอง!! ก็พระท่านบอกแล้วว่า จะไม่หนีไปไหน จะยอมตายในผ้าเหลือง ก็ตามนั้นแหละ ไม่ต้องสงสัย อย่าไปเอา..พระมหาเถระผู้ใหญ่ชั้นเทพ ทรงศีล 227 ข้อ ..ไปเปรียบเทียบกับตัวท่านเองที่เป็นแค่เปรตไม่มีศีล5เล้ยย

    ตอบลบ
  6. อย่าลืมว่า อำนาจมันอยู่กับตัวท่านได้ไม่นานแต่วิบากกรรมที่ทำกับพระผู้บริสุทธิ์และการทำลายพระพุทธศาสนาจะติดตามตัวท่านไปอีกยาวนานแสนนานและตกจนถึงรุ่นลูกหลาน

    ตอบลบ
  7. อย่าลืมว่า อำนาจมันอยู่กับตัวท่านได้ไม่นานแต่วิบากกรรมที่ทำกับพระผู้บริสุทธิ์และการทำลายพระพุทธศาสนาจะติดตามตัวท่านไปอีกยาวนานแสนนานและตกจนถึงรุ่นลูกหลาน

    ตอบลบ
  8. กุข่าวกับสื่อเพื่อสร้างความชอบธรรมในการบุกจับตัว ทำกันมาเยอะแล้วเขารู้ทันแล้ว

    ตอบลบ
  9. การที่สื่อลงข่าวแบบนั้นเป็นการแสดงให้เห็นว่า ฝ่ายที่ทำลายพระศาสนาเขาวางแผนแบบไหนไว้ และมีการเคลื่อนไหวมีแบบแผน ชาวพุทธต้องออกมาร่วมสวดธรรมจักรฯ กันเยอะเขาใช้ช่องว่ากฏหมายเล่นงานวัดก่อนคดีจะเริ่มด้วยซ้ำ เขาจะทำลายพระเป็าหมายได้ จับสึก ยึดทรัพย์ แล้วคดีก็จะยกฟ้องเพื่อจะได้บอกว่าเขาให้ความยุติธรรมแล้ว พวกมารไม่เคยคิดในแง่ดี หลอกให้เราคิดไปเอง เราต้องแสดงพลังกันเยอะๆ ให้เห็นว่าชาวพุทธสนใจปัญหานี้มาก

    ตอบลบ
  10. #ความดีชนะทุกสิ่ง #ความจริงชนะทุกอย่าง #เป็นกำลังใจให้หลวงพ่อธัมชโย#เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อธัมมชโย#ความดีจงเจริญ#มาสวดมนต์กัน#บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร#พระมหาธรรมกายเจดีย์ #พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์#Dhammakaya Cetiya : The Pagoda of One Million Lord Buddhas

    ตอบลบ
  11. ท่านประกาศชัดจะอยู่วัดที่คุณยายท่านสร้างไม้หนีไปไหนมพวกคุณอย่ากังวลไปเลย รอเวลาอีกหน่อยจะเป็นไรไป ความจริงกำลังจะปรากฏ ว่าแต่ไอ้คดีบานพับตับแตก ไปถึงไหนแล้วนะ ปชช.อยากรู้จัง

    ตอบลบ
  12. อย่ามโนชี้นำเรื่องไม่จริงบ่อยๆคุณกำลังดูถูก วิจารณญานของประชาชน เดี๋ยวนี้โลกโซเชี่ยลมันเปิดโลกไปถึงไหนๆแล้ว ความชั่วมันปิดไม่มิดหรอก

    ตอบลบ
  13. มีอะไรบีบมาหรือป่าวเนี่ย วิ่งกันดีจังเลย ทั้งท่านศรีฯ รมต.ยธ. มโน ไพบูลย์ พุทธอิสระ และทีมข่าวสื่อโซเชียลต่างๆ... รู้สึกจะเร่งกันเป็นพิเศษก่อน 1 ธันวา เอ มีอะไรกันน๊า แต่ที่แน่ๆ ผู้รู้ในวงการกฎหมายเมืองไทย พูดตรงกัน คดีธรรมกาย มี "ใบสั่งแน่นอน" ใครสั่ง สั่งอะไร อย่างไร ไม่รู้ ดูกันเอง เผือกร้อนโยนกันไปมา สุดท้ายมันจะตกที่คนไหน แต่ที่แน่ๆ เผือกร้อน ไม่มีชื่ออยู่ข้างต้นอ่ะจิ หุหุหุ

    ตอบลบ
  14. รังแกกันเกินไปหรือเปล่าว กฏหมายมีในมือนั้นไช้ให้ถูกต้องด้วย อย่ากดดันกันเกินไป สุดท้ายจะไม่เหลืออะไรให้พวกท่านอีกเลย

    ตอบลบ
  15. เข้าใจได้เลยนะคะว่าไม่ปกติแน่นอน เรื่องการบ่อนทำลายวัดพระธรรมกาย บ้านเมืองนี้มีเรื่องต่างๆมากมาย แต่มุ่งหมายโจมตีมาที่วัด ทั้งที่ตอนนี้เป็นช่วงไว้ทุกข์ให้พ่อหลวง ยังจะทำอย่างนี้ได้ลงคอ ต้องมีใครที่กำลังจะหมดอำนาจอยู่เบื้องหลังแน่ๆ ไม่งั้นไม่กล้าทำขนาดนี้

    ตอบลบ
  16. ถ้าคนดีๆ จะชั่วเพราะลมปากคนแล้วไซร้ คงไม่มีใครกล้าเป็นผู้นำในการทำความดี โลกนี้คงถึงกาลวิบัติในเร็ววัน

    ตอบลบ