ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สร้างไม่ขออนุญาต ถามว่า ใครคือผู้เสียหาย ???


สร้างไม่ขออนุญาต
 
ถามว่า ใครคือผู้เสียหาย ???





การก่อสร้างอาคารในพื้นที่มูลนิธิธรรมกาย เป็นการสร้างศาสนสถานที่เกิดจากศรัทธาของประชาชน
ที่มีต่อพระพุทธศาสนา หากอ้างอิงจากข้อกล่าวหาว่า ก่อสร้างไม่ขออนุญาต ก็มีคำถามว่า ใครคือผู้เสียหาย
คำตอบคือไม่มีใครเป็นผู้เสียหาย เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่การฉ้อโกงทรัพย์ หรือยักยอกทรัพย์ของประชาชน จึงไม่มีผู้เสียหาย
เรื่องข้อกล่าวหาว่าก่อสร้างไม่ขออนุญาต อย่างมากก็เป็นเรื่องของการเข้าใจระเบียบขั้นตอนที่ไม่ตรงกันมากกว่า เพราะกฎระเบียบมีหลายฉบับ ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกันย่อมเกิดขึ้นได้



ประเด็นสำคัญก็คือ เมื่อกล่าวหาโดยไม่มีผู้เสียหาย ก็ผิดหลักการตั้งคดีความ แล้วทำไมถึงเกิดเป็นหมายเลขคดีขึ้นได้ ทำให้มีคำถามตามมาอีกว่า
1. เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจใดในการกล่าวหา ตั้งคดี ออกหมายเรียก ออกหมายจับ เพื่อให้ผู้อื่นเสียทรัพย์ ?
2. การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเจตนาข่มขืนใจเพื่อให้ผู้อื่นมอบทรัพย์ให้หรือทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์ของผู้อื่น ตามมาตรา 148 ประกอบด้วยมาตรา 157 ซึ่งมีโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิตหรือไม่
3. เมื่อดูจากการกระทำที่เสร็จสิ้นไปแล้ว เทียบเคียงกับมาตรา 148 และ 157 ก็มีความเป็นไปได้ในเรื่อง "เจตนา" แอบแฝงบางอย่างที่มีธงอยู่ก่อนแล้ว ทำให้มีเรื่องน่าคิดว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมดนั้นจะเป็นการกล่าวหาเพื่อจับแพะที่ชื่อ "วัดพระธรรมกาย" และ "มูลนิธิธรรมกาย" ด้วยหรือไม่
มาตรา 148 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสี่หมื่นบาท หรือประหารชีวิต
มาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
Cr : Ptt Cnkr

ไม่มีความคิดเห็น