ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

เอกสารถือครองที่ดินเขาใหญ่ ที่คุณต้องรู้ ตอน 1


นิคมสร้างตนเองลำตะคองที่คุณอยากรู้ คืออะไร

   นิคมแห่งนี้จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 19 มิ.ย.2510 (หรือ 49 ปีที่ผ่านมา) มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสรรที่ดินให้แก่ราษฎร ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนลำตะคอง และราษฎรทั่วไปที่อาศัยครอบครองทำประโยชน์  อยู่ก่อนการจัดตั้งนิคมสร้างตนเอง โดยนิคมฯ มีพื้นที่ประมาณ 280,000 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่จัดสรรได้ 189,723 ไร่ พื้นที่ผังจัดสรร 27,075 ไร่ พื้นที่ราษฎรเดิมครอบครอบ 167,648 ไร่ พื้นที่จัดสรรไม่ได้ 85,276 ไร่ (เช่น บึง ภูเขา เนินเขา เป็นต้น) ปัจจุบันมีผู้เป็นสมาชิกประมาณ 10,000 ราย

1. ลักษณะการครอบครอง น.ค.๑ และ น.ค.๓
   ราษฎรที่เข้าหลักเกณฑ์จะได้รับเอกสารสิทธิ์เป็น น.ค.1 เมื่อครอบครองครบ 5 ปี จะเปลี่ยนเป็น น.ค. 3 ซึ่งเป็นหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตนิคมสร้างตนเอง โดยกรมประชาสงเคราะห์ (ปัจจุบันคือ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) จะเป็นผู้ออกให้กับบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก ไว้เป็นหลักฐาน

2. ลักษณะการครอบครองถัดมา น.ส.3.ก หลังแดง (หรือ ห้ามโอนในระยะเวลาที่กำหนด)
   ที่ดินของนิคมสร้างตนเองฯ นั้น ที่ได้จัดสรรให้แก่ประชาชนที่เข้าหลักเกณฑ์ โดยมอบให้เป็น น.ค. 3 และหลังถือครองได้ครบ 5 ปี สามารถนำไปออกเป็น น.ส.3 ก ชนิดหลังแดง ซึ่งในลักษณะ น.ส.3 ก ชนิดนี้ไม่สามารถโอนได้ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ด้านหลังเอกสาร 

3. ลักษณะการครอบครองที่สามารถซื้อขายได้ โฉนดที่ดิน
     เมื่อราษฎร ถือครองเอกสาร น.ส.3.ก ชนิดหลังแดง ครบตามจำนวนปีที่ระบุไว้แล้วสามารถนำไปออกเป็นโฉนดที่ดินได้




สำหรับที่ดินของนิคมสร้างตนเองฯ นั้น แม้จะมีการจัดสรรให้แก่ประชาชนที่เข้าหลักเกณฑ์ แต่การใช้ประโยชน์จากที่ดินก็ยังต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์เดิมของนิคมฯ คือ ทำการเกษตร หากต้องการเปลี่ยนก็ต้องยื่นขออนุญาตจากอธิบดี จึงจะนำไปดำเนินการทำอย่างอื่นได้
       
       ทั้งนี้ จากการตรวจสอบย้อนหลังก่อนที่คีรีมายาจะเข้ามาซื้อกิจการของสนามกอล์ฟเขาใหญ่ ผู้ประกอบการรายเดิมได้มีการขอเปลี่ยนวัตถุประสงค์มาเป็นสนามกอล์ฟ และได้รับอนุญาตจากอธิบดีแล้วบางส่วน แต่พื้นที่ส่วนอื่นๆ ของคีรีมายาที่นำมาทำ ทั้งเป็นรีสอร์ต บ้านพัก รวมถึงสิ่งก่อสร้างอื่นที่ไม่ใช่ทำการเกษตร ยังไม่ได้มีการขออนุญาตทั้งสิ้น ฉะนั้นจะต้องดูว่าพื้นที่เหล่านี้มีมากน้อยเพียงใด
                    
       ฉะนั้น ถึงวันนี้จึงยังตอบไม่ได้ว่าที่ดินของนิคมสร้างตนเองฯ ที่ทางคีรีมายาครอบครองอยู่มีจำนวนเท่าใด เพื่อที่จะได้ตรวจสอบต่อไปว่ามีการขอเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ให้ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าเบื้องต้นทางคีรีมายาเองอาจไม่ทราบว่าการใช้ประโยชน์ที่ดินจากนิคมสร้างตนเองฯ จะต้องมาขออนุญาตกับทางนิคมฯ ก่อน แต่คงเข้าใจว่าเมื่อ น.ค. 3 ได้เปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดินแล้ว และทางโครงการคีรีมายาได้ยื่นขอจัดสรรที่ดินจากสำนักงานที่ดินเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็น่าจะเพียงพอ

   จะเห็นได้ว่าการถือครองที่ดินในบริเวณนี้ของเอกชนทุกราย เป็นไปในลักษณะเดียวกัน คือ มีเอกสารสิทธิ์เป็น น.ส.3 ก (ที่สามารถโอนได้) บ้าง เป็นโฉนดที่ดินบ้าง เช่นเดียวกันกับ ศูนย์ปฏิบัติธรรม 'World Peace' เขาใหญ่ ที่วัดพระธรรมกาย จัดสร้างจากที่ดินที่ครอบครองถูกต้องตามกฏหมายทุกประการ โดยมีวัตถุประสงฆ์เพื่อเป็นสถานที่ ปฏิบัติธรรม  อยู่ง่ายกินง่าย มีเสนาสนะพอเพียง หวังเพียงให้สาธุชนได้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนามั่นคงยิ่งๆขึ้นไป

  ส่วน ส.ค. 1, ส.ป.ก. และ น.ส.4 จะคืออะไร โปรดติดตามตอนต่อไป



30 ความคิดเห็น

  1. อย่าเชื่อตามกระแสสื่อต้องดูหลักฐานอย่าฟังเพียงเขาว่าต้องเชื่อคนว่าไม่ใช่เขาว่าไอ้เขาคือสัตว์ประเภทหนึ่งไม่รู้เขาไหน

    ตอบลบ
  2. ขออนุโมทนา กับข้อมูลเรื่องกฎหมายที่ดินต่างๆ ที่ให้ความกระจ่างแจ่มแจ้ง ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ จึงเสมือนเกิดช่องว่างให้ผู้ไม่ปรารถนาดีนำไปสร้างกระแสชี้นำเป็นประเด็นร้อนต่างๆฯ สาาธุๆๆ !!!

    ตอบลบ
  3. แจ่มชัดครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทีมกฎหมายและคุณทนายวัดพระธรรมกายอีกหนึ่งเสียงครับ

    ตอบลบ
  4. ก่อนที่ญาติโยมจะถวายที่สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม ต้องมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องอยู่แล้ว ก่อนสร้างทำไมไม่มาชี้ชัดว่ารุกเขตที่ดินรัฐ คดีนี้มีเงื่อนงำโปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ

    ตอบลบ
  5. เชื่อมั่น ว่าระมัดระวังดีแล้ว
    เพราะ 2541-3542 เคยโดนใส่ร้ายมาแล้ว

    ตอบลบ
  6. เขาใหญ่เป็นที่ปฏิบัติธรรมที่ สะอาดร่มรื่นน่าชื่นใจ ผู้ใดที่ร้อนกายร้อนใจ ได้มาพักผ่อนหย่อนใจคลายความทุกข์จากโลกภายนอกโดยมีการนั่งสมาธิ ก็เหมือนได้มาพักกายและจิตจริงๆ สถานที่นี้ถูกกฏหมายทุกอย่าง

    ตอบลบ
  7. ส่งกำลังใจใหัทนายทีมกฎหมายวัดพระธรรมกายคะ

    ตอบลบ
  8. ส่งกำลังใจใหัทนายทีมกฎหมายวัดพระธรรมกายคะ

    ตอบลบ
  9. เดี๋ยวนี้ข่าวออกจะต้องคิดไว้ก่อนว่าเป็นตรงข้ามกับความเป็นจริง ความเชื่อถือได้ของข่าวที่สื่อนำเสนอ หาร ล้าน

    ตอบลบ
  10. อนุโทนาสาธุในการให้ความรู้ ด้วยผลยุญทุกบุญขอใก้หลวงพ่อแข็งแรง และให้หมู่คณะพวกเราจงชนะพาล ชนะมารโดยไว อยากไปพักกายพักใจที่เวิลด์พีชอีก สัปปายะจริงๆ

    ตอบลบ
  11. เชื่อมั่นในความบริสุทธิของการบริหารงานของวัดพระธรรมกายค่ะ

    ตอบลบ
  12. ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ ที่สามารถเอาไปเป็นข้อมูล ในการชี้แจงให้คนที่ยังไม้เข้าใจและ คนที่จ้องจะคอยโจมตีวัดฯ ได้เข้าใจครับ...

    ตอบลบ
  13. ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ค่ะ ปลื้มที่ได้มีส่วนสร้าง เพื่อให้สาธุชนได้มาปฏิบัติธรรม ให้พบสันติสุขภายใน สู่สันติภาพภายนอก

    ตอบลบ
  14. ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ค่ะ ปลื้มที่ได้มีส่วนสร้าง เพื่อให้สาธุชนได้มาปฏิบัติธรรม ให้พบสันติสุขภายใน สู่สันติภาพภายนอก

    ตอบลบ
  15. ขอบคุณค่ะดีมากเลยค่ะดีมากเลยค่ดีค่ะนำมาลงอีกนะคะดีมากเลยค่ะนำมาลงอีกนะคะ

    ตอบลบ
  16. อนุโมทนาสาธุค่ะ เวิลด์พีชมีเอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้งค่ะ

    ตอบลบ
  17. ให้กำลังใจทีมกฏหมายของวัดพระธรรมกายทุกๆๆท่านค่ะ

    ตอบลบ
  18. ขอความเป็นธรรมให้วัดค่ะ หาเรื่องใส่ร้าย บาปนี่มันโหดนะ ไม่คุ้มหรอก

    ตอบลบ
  19. ขอความเป็นธรรมให้วัดค่ะ หาเรื่องใส่ร้าย บาปนี่มันโหดนะ ไม่คุ้มหรอก

    ตอบลบ