ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

กับดักทางความคิด

กับดักทางความคิด

"เรื่องเล่าในห้องเรียนของไอน์สไตน์"
ในห้องเรียนวันหนึ่ง ไอน์สไตน์ถามนักเรียนว่า
"มีคนซ่อมปล่องไฟสองคน กําลังซ่อมปล่องไฟเก่า พอพวกเขาออกมาจากปล่องไฟปรากฏว่า คนหนึ่งตัวสะอาด อีกคนคัวเลอะเทอะ เต็มไปด้วยเขม่าขอถามหน่อยว่า คนไหนจะไปอาบน้ำก่อน"
นักเรียนคนหนึ่งตอบว่า
"ก็ต้องคนที่ตัวสกปรกเลอะเขม่าควันสิครับ"
ไอน์สไตน์ พูดว่า
"งั้นเหรอ คุณลองคิดดูให้ดีนะ คนที่ตัวสะอาด เห็นอีกคนที่ตัวสกปรกเต็มไปด้วยเขม่าควัน เขาก็ต้องคิดว่าตัวเองออกมาจากปล่องไฟเก่าเหมือนกัน ตัวเขาเองก็ต้องสกปรกเหมือนกันแน่ๆ เลย ส่วนอีกคน เห็นฝ่ายตรงข้ามตัวสะอาด ก็ต้องคิดว่าตัวเองก็สะอาดเหมือนกัน ตอนนี้ ผมขอถามพวกคุณอีกครั้งว่า ใครที่จะไปอาบน้ำก่อนกันแน่"
นักเรียนคนหนึ่งพูดขึ้นมาด้วยความตื่นเต้นว่า
"อ้อ! ผมรู้แล้ว พอคนตัวสะอาดเห็นอีกคนสกปรกก็นึกว่าตัวเองต้องสกปรกแน่ แต่คนที่ตัวสกปรกเห็นอีกคนสะอาด ก็นึกว่าตัวเองไม่สกปรกเลย ดังนั้นคนที่ตัวสะอาดต้องวิ่งไปอาบน้ำก่อนแน่เลย...ถูกไหมครับ"
ไอน์สไตน์มองไปที่นักเรียนทุกคน นักเรียนทุกคนต่างเห็นด้วยกับคําตอบนี้
ไอน์สไตน์ ค่อย ๆ พูดขึ้นอย่างมีหลักการและเหตุผล
"คําตอบนี้ก็ผิด ทั้งสองคนออกมาจากปล่องไฟเก่าเหมือนกัน จะเป็นไปได้ไงที่คนหนึ่งสะอาด อีกคนหนึ่งจะสกปรก นี่แหละที่เขาเรียกว่า "ตรรกะ" เมื่อความคิดของคนเราถูกชักนําจนสะดุด ก็จะไม่สามารถแยกแยะและหาเหตุผลแห่งเรื่องราวที่แท้จริงออกมาได้ นั่นคือ "ตรรกะ"
จะหาตรรกะได้ก็ต้อง กระโดดออกมาจาก "พันธนาการของความเคยชิน" หลบเลี่ยงจาก "กับดักทางความคิด" หลีกหนีจาก "สิ่งที่ทําให้หลงทางจากความรู้จริง" ขจัด "ทิฐิแห่งกมลสันดาน" จะหาตรรกะได้ก็ต่อเมื่อ คุณสลัดหมากทั้งหมด ที่คนเขาจัดฉาก วางล่อคุณไว้


ขอเชิญทุกท่าน..ร่วมสร้างความคิดที่ดี ทำให้ชีวิตมีพลังในการต่อสู้และแก้ไขปัญหาได้ด้วยคุณธรรมความดี
คิดดี ทำให้มองดูชีวิตในแง่บวกตลอดเวลา

ใคร ? ...ผู้รับผิดชอบต่อความคิดและการกระทำของตนเองคือ ผู้นำในการเปลี่ยนแปลง แก้ไขความอ่อนแอภายใน และให้อภัยในความผิดพลาดของผู้อื่น

ทำอะไร ? ...การเรียนรู้ และฝึกฝนจิตใจให้สร้างความคิดที่ดี มีความเป็นมิตรกับตนเองและผู้อื่นตลอดเวลา

เพื่ออะไร ? ...ชีวิตที่สงบสุข และสอดคล้องกลมกลืนในการอยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความปรารถนาดีไม่มีอคติ ระแวงสงสัย วิตกกังวล สับสน วกวนกับปัญหา และความก้าวร้าวรุนแรงใดๆ


คิดดี ไม่เพียงแต่ทำให้เบิกบานได้ทั้งวัน กับการคิดว่า “ทุกสิ่งนั้นดี” และไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ก็เพียงแค่รักษารอยยิ้มเอาไว้

คิดดี แท้จริงแล้ว เป็นเรื่องของจิตใจ ทัศนคติ ความเข้าใจชีวิต การจัดการกับปัญหา ที่จะทำให้ชีวิต ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป แต่กลายเป็นโอกาสในการเรียนรู้ สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา

คิดดี สอนให้มี ‘การกระทำ’ แทนที่จะ เป็นเพียง ‘การโต้ตอบ’ การทำให้ตนเองมีความมั่นคง อีกครั้ง แทนที่จะถูกอิทธิพลของใครหรือสถานการณ์ใด นำพาเราไป

คิดดี ไม่ได้ทำให้ ‘นิ่ม’ หรืออ่อนแอ แต่ ตรงกันข้าม กลับทำให้เข้มแข็งและอยู่เหนืออิทธิพล ของผู้อื่นมากขึ้น เมื่อมีความเข้าใจ และมีประสบการณ์ ของคุณสมบัติที่ดีหรือพลังภายในของตนเองอย่างแท้จริง

คิดดี ทำให้มองดูชีวิตในแง่บวกตลอดเวลา ในขณะที่ผู้คนมากมายมักมุ่งความสนใจไปที่ ความผิดปรกติ ความเจ็บปวด หรือประสบการณ์ที่ไม่ดี ในชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตราย ก็เพราะเราอาจติดกับ หรือจมอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นลบ จนตกอยู่ภายใต้ อิทธิพลของสิ่งนั้นอย่างสิ้นเชิง 

คิดดี ไม่ใช่การปฏิเสธ หรือการเก็บกด ประสบการณ์ในอดีตไว้ แต่กลับกระตุ้นเราให้เผชิญกับ อดีต จากจุดยืนที่เข้มแข็ง ภายในและความเข้าใจชีวิต ด้วยการถามตนเองว่า “ฉันต้องการอะไร สำหรับชีวิต ที่มีอยู่” เราก็สามารถ เริ่มต้นที่จะก้าวหน้าไปสู่อนาคต ที่สว่างไสว

ที่มา อากาลิโก

 teen.mthai.com

ไม่มีความคิดเห็น