ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

แถลงการชี้แจง กว่าจะมาเป็นวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิลในปัจจุบัน


จากกรณีที่มีการแพร่ภาพวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ ตามสื่อต่างๆ ว่ามีความสวยงามอลังการมากเกินความจำเป็น และใช่กิจของสงฆ์หรือไม่ วัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล                            
ขอชี้แจง ดังนี้ 


1.วัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ เป็นวัดในพระพุทธศาสนา โดยมี พระสมุห์พิชิต ฐิตชโย พระธรรมทูตสายต่างประเทศ เป็นเจ้าอาวาส ตั้งอยู่ ณ เมืองนิวคาสเซิล 





2. ชาวพุทธในประเทศอังกฤษ ทั้งคนไทยในพื้นที่ และชาวท้องถิ่น ได้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อซื้อโบสถ์เก่า ในราคาที่ไม่สูงมากนัก จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล อย่างถูกต้องตามกฎหมายของประเทศอังกฤษ ผ่านการรับรองโดยกรรมการเมือง มีการขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายในการใช้งาน เพื่อประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งตามกฎหมายในอังกฤษ  



3. ที่เห็นเป็นโบสถ์สวยงาม เนื่องจากซื้อ “โบสถ์เก่าประจำเมือง” ที่ถูกแปลสภาพไปใช้งานอย่างอื่นแล้ว ถูกทิ้งให้รกร้างเป็นระยะเวลานาน และนำมาปรับปรุงพัฒนา

โดยใช้หลักประหยัดสุดประโยชน์สูง เพื่อให้เป็นพุทธสถานในท้องถิ่น ทั้งนี้ การทำอาคารใดๆ ในประเทศอังกฤษ ต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของกรมศิลป์ของประเทศ 

การดูแลพัฒนาอาคารต้องผ่านการตรวจสอบจากทางเมืองในทุกขั้นตอนอย่างละเอียด  หากไม่ได้รับอนุญาตจะไม่สามารถทำอะไรกับอาคารทั้งภายในและภายนอกได้เลย ‘ที่สำคัญ ต้องให้เข้ากับลักษณะสถาปัตยกรรมเดิม’ ของประเทศอังกฤษ

 โดยเน้นการใช้วัสดุพื้นเมืองราคาไม่แพง และให้พระภิกษุช่วยกันทำเอง  เนื่องจากค่าจ้างแรงงานที่ประเทศอังกฤษมีราคาแพงกว่าไทยหลายเท่า




4. การเผยแพร่พระพุทธศาสนา ถือเป็นกิจของสงฆ์ ซึ่งพระภิกษุ ณ  วัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล นอกจากจะต้องฝึกตนตามพระธรรมวินัยแล้ว

 เทศนาแนะนำธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สอนสมาธิให้กับคนไทยและชาวอังกฤษท้องถิ่นด้วย นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่ดูแลรักษาศาสนสถานแห่งนี้ที่ญาติโยมต่างร่วมใจกันจัดซื้อจัดสร้างถวายวัดด้วย 

ตามพระวินัยที่ว่าด้วยเรื่องกิจของสงฆ์ในเรื่องการดูแลเสนาสนะ ตามหลักสัปปายะ 4 ซึ่งปัจจุบัน มีชาวต่างชาติมาศึกษาพุทธศาสนาที่วัดเป้นจำนในมากขึ้นเรื่อยๆ  

จึงเจริญพรมาให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้องโดยทั่วกัน





จากเรื่องราวที่ดังเพียงข้ามคืน ยอด Like ของCilp เป็นแสน ของวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล จนออกเป็นข่าวดังบนทีวี สื่อSocial ในเรื่อง " วัดสาขาธรรมกายในประเทศอังกฤษเวอร์วัง " 
หากดูผิวเผิน...คิดแค่ว่า...การจะสร้างวัดสัก1วัด ในต่างแดน ยิ่งในประเทศอังกฤษด้วยแล้ว..
คิดว่ามันคงไม่ง่าย ทั้งในเรื่องกฎหมาย การก่อสร้าง แรงงาน และเงินทุน แต่เรา....ก็ทำสำเร็จ ที่สามารถปักหลักพระพุทธศาสนา ในต่างแดนจนเป็นที่ยอมรับ.... กว่าจะมาเป็นวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิลในปัจจุบัน จะต้องผ่านเหตุการณ์มากมาย.... โดยเริ่มจาก...การไปเช่าบ้านเช่าเล็กๆเพื่อขยายฐานคน ระดมปัจจัย เพื่อให้คนไทยในประเทศอังกฤษ

มีส่วนในบุญของการได้สร้างวัดร่วมกัน... จากนั้น ก็ได้หาสถานที่ เพื่อลงหลักถาวร เพื่อสร้างวัดในดินแดนแห่งนี้.... สถานที่นี้คือ " St' Andrew Church " โบสถ์ในศาสนาคริสต์ ก่อตั้งในปีค.ศ 1872
โดยมิสเตอร์แอนดรู เลสลี่ สร้างขึ้นเป็นตระกูลคหบดี มีอาชีพประกอบเรือ ลักษณะอาคารเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมโกธิค ยุควิคตอเรีย 

เป็นสัญญลักษณ์ประจำเมือง Hebburn มีอายุกว่า 144ปี ประกอบด้วยอาคาร 2 หลังคือ ตัวโบสถ์และอาคารสำนักงาน  ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ต่อมามีเหตุให้ถูกยกเลิกใช้งาน จนเปลี่ยนมาเป็นโรงไม้ที่พักอาศัย โรงเรียน และสถานที่ให้คำปรึกษาผู้ป่วยทางจิต(Mental health clinic ) ก่อนมาเป็นวัดพระธรรมกายนิวคาสเซิล.....

สภาพของอาคาร...ทั้งสองหลัง ไม่ต่างจากอาคารร้าง ที่ไม่ถูกใช้งานมาเป็นเวลานั้น  คณะพระอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และสาธุชน ได้มาช่วยกันพัฒนา จากจุดเริ่มต้นคือศูนย์ จนปัจจุบันสวยงาม อลังการ เชิดชูความเป็นไทย และศาสนาพุทธอย่างสง่างาม ที่เกิดจากศรัทธาสาธุชน ร่วมสร้างกันมาด้วยน้ำพักน้ำแรงที่อยากที่จะ สร้างวัดในดินแดนประเทศอังกฤษ
และด้วยความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ที่ได้ส่งพระอาจารย์ที่มากด้วยความสามารถ
เพื่อมาสร้างวัด และขยายธรรมะขององค์พระสัมมา สู่ใจชาวท้องถิ่นและคนไทยที่มาอยู่ต่างแดน

ปล. ฟังดูแล้ว นี่แค่สร้างวัดสาขาแห่งเดียวในต่างแดน ยังลำบากขนาดนี้ แล้วสาขาอื่นที่เราไม่รู้จะลำบากขนาดไหน??

แหล่งที่มา  เพจหลวงพี่ทอง  
Cr.Prapaporn , Cr.Villiiz Prapaporn, Cr : Ptt Cnkr

2 ความคิดเห็น