ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

วัดพระธรรมกายในทัศนะของนักข่าวผู้ไป เจาะลึก! (และไม่ประสงค์ออกนาม) พร้อมข้อมูลพื้นฐานสำหรับนักวิจารณ์มือใหม่ "วัดพระธรรมกาย" ไม่ใช่ "วัดธรรมกาย" เจ้าอาวาสฉายา "ธัมมชโย"( อ่านว่า ทำ-มะ-ชะ-โย) แหม่ มิน่าล่ะ ที่วัดพระธรรมกายไม่สะทกสะท้านอะไร ก็เพราะเรียกชื่อไม่ถูกนี่เอง ฮาๆ ส่วนถ้าใครเรียกถูกก็อนุโมทนาจร้า


วัดพระธรรมกายในทัศนะของนักข่าวผู้ไป
เจาะลึก! (และไม่ประสงค์ออกนาม) 

พร้อมข้อมูลพื้นฐานสำหรับนักวิจารณ์มือใหม่ "วัดพระธรรมกาย" ไม่ใช่ "วัดธรรมกาย" เจ้าอาวาสฉายา "ธัมมชโย"( อ่านว่า ทำ-มะ-ชะ-โย) แหม่ มิน่าล่ะ ที่วัดพระธรรมกายไม่สะทกสะท้านอะไร ก็เพราะเรียกชื่อไม่ถูกนี่เอง ฮาๆ
ส่วนถ้าใครเรียกถูกก็อนุโมท
นาจร้า



เวลา นักข่าวจะไปสัมภาษณ์ใคร แน่นอนว่าต้องทำการบ้านมากพอสมควร ไม่เช่นนั้นเวลาไปถามแหล่ง
่าวเข้า เค้าจะจับได้ว่าเรารู้ไม่จริง แสดงถึงความไม่มืออาชีพ แถวบ้านเรียก "โป๊ะ" จนนำมาสู่การ "เงิบ"

เช่น กัน ถ้าจะวิพากษ์วิจารณ์วัดพระธรรมกาย ต้องเข้าใจหลักศาสนาพุทธอยู่พอสมควร และต้องทราบไว้เบื้องต้นว่า ประเทศไทยไม่ใช่แหล่งกำเนิดศาสนาพุทธ และหลักพุทธแท้ๆเพียวๆ100% นักประวัติศาสตร์ หรือนักโบราณคดีจะรู้ดี ว่าพุทธศาสนาในไทยก็ไม่ใช่แก่นไม่ใช่ศูนย์กลางของโลก เวลาจะไปดีเบทกับศิษย์วัดพระธรรมกาย ก็อย่าเพิ่งเอาพุทธธรรมเนียมปฏิบัติแบบไทยไปเปรียบเทียบกับแนวคำสอนหรือสิ่ง ก่อสร้างของวัดนี้ ต้องตระหนักว่าศิษย์วัดนี้มีทุกระดับ ความรู้แน่นๆทั้งนั้น ล่าสุดเห็นมีโครงการไปขุดค้นคัมภีร์พุทธโบราณ แถวเส้นทางสายไหม แถวๆอัฟกานิสถาน เห็นว่าเก่ากว่าคัมภีร์ที่เรารู้จักกันอีก

 ฉะนั้น เวลาที่เห็นชาวพันทิบหรือเว็บบอร์ดต่างๆ โพสต์ภาพตัดต่อบิดเบือนข้อความ "ค้อนมหาสมบัติ ค่าเช่าด้ามละหมื่นละแสน" เรื่องรูปทรงเจดีย์ รูปทรงศาสนสถานในวัด จึงค่อนข้างเสียเวลา คนที่จะวิจารณ์ ต้องรู้จักพัฒนา content ใหม่ๆมาดีเบทบ้าง เห็นเถียงกันมาเป็น10กว่าปีแล้ว และคิดว่าอีก10 ปีต่อไปคงเถียงประเด็นเดิมๆ ชาวแฟนคลับวัดพระธรรมกายทุกวันนี้ถึงกับรวบรวมข้อโจมตี พร้อมคำตอบออกมาท่องก็หลายเล่มแล้ว ดังนั้น จะโพสต์ภาพด่าวัดนี้ เช็คหรือยังว่าตัดต่อหรือเปล่า ไม่ใช่ว่าจะก๊อบต่อๆกันมา ก่อนจะแซวเค้าว่า "แกรๆ ได้ข่าวว่าวัดแกรใช้บัตรเครดิตทำบุญแบบรูดปรื้ดๆ" เดียวคงโดนเค้าสวนกลับมาว่า "ดูชัดๆสิคะ นี่บัตรเดบิตค่ะ สาธุค่ะ" หรือถ้าจะต่อว่ารูปทรงเจดีย์ เดี๋ยวชาววัดนี้ได้ยกหลักเจดีย์วิทยามาอธิบาย พร้อมภาพประกอบสาญจิเจดีย์ รูปทรงโดมจากอินเดีย หรือไม่ เค้าอาจอธิบายหลัก "รูปทรงประหยัดสุดประโยชน์สูง" ตั้งอยู่กลางลานธรรมมองเห็นทุกด้าน หรือเค้าอาจจะสวนกลับมาว่า "จำไม่ได้หรอ ว่าเมรุชั่วคราวเผาศพเกจิวัดป่าชื่อดังที่อุดรธานี ก็รูปทรงแบบที่ยูว์เรียกกว่าจานบินนี้แหละ" เดี๋ยวเงิบแล้วจะหาว่าไม่เตือน

เอา ล่ะ! ข้อควรรู้อย่างแรกเลย วัดนี้ชื่อ "วัดพระธรรมกาย" ไม่ใช่ "วัดธรรมกาย" วัดธรรมกายไม่มีในสารบบ ถ้าจะเรียกพระลูกวัดนี้ต้องเรียก "พระวัดพระธรรมกาย" ที่สำคัญเจ้าอาวาสฉายา "ธัมมชโย"( อ่านว่า ทำ-มะ-ชะ-โย) แหม่ มิน่าล่ะ ที่วัดพระธรรมกายไม่สะทกสะท้านอะไร ก็เพราะเรียกชื่อไม่ถูกนี่เอง ฮาๆ ส่วนถ้าใครเรียกถูกก็อนุโมทนา


ต่อ มา วัดนี้ ทั้งตามกฎหมายทางโลก และกฎหมายของสงฆ์ เป็นวัด "เถรวาท" ในพระพุทธศาสนา สังกัดมหานิกาย เหมือนวัดส่วนใหญ่ในประเทศไทย พระที่นี่ถือศีล 227 ข้อเหมือนพระที่อื่น มีงานวิจัยเกี่ยวกับคำสอนวัดนี้พบว่า "สอดคล้องกับหลักธรรมในคัมภีร์พุทธเถรวาท" ก็เป็นหน้าที่ของเราแล้วล่ะที่จะยกพระไตรปิฎกมาโต้แย้ง

แต่ๆๆช้าก่อน วัดนี้ยังมีทีเด็ดตรงนี้มีพระ ปธ.9 มากที่สุดในประเทศ พระมหา พระดร.ก็เยอะด้วย จะเถียงเรื่องพระไตรปิฎก เรื่องคำสอนพุทธศาสนาต้องทำการบ้านเยอะๆ รับรองชนะแน่นอน ฟันธง! และต้องระวังคำพูดยอดฮิตของชาววัดนี้ที่ว่า "ถ้าวัดนี้สอนผิดๆ ทำไมการสอบบาลี สอบเปรียญธรรมซึ่งเป็นหลักสูตรกลางทั้งประเทศ วัดนี้ถึงสอบผ่านเยอะสุดล่ะ ถ้าสอนผิดก็สอบตกสิ" อันนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะโต้คืนยังไงนะ 

ส่วนใครจะเห็นว่า "วัดนี้ ชั้นว่า ไม่ใช่วัด ชั้นมองว่าคนห่มเหลืองเหล่านี้ไม่ใช่พระ" ก็แล้วแต่ว่าท่านจะหาพยานหลักฐานหรือข้อมูลมาโต้แย้งเอา ขอเป็นประเด็นเด็ดๆให้ถึงหูคณะผู้ปกครองคณะสงฆ์ไทยอย่างมหาเถรสมาคม ให้ตัดขาด บอยคอตวัดพระธรรมกายไปเล้ยย! แต่พอวันเกิดเจ้าอาวาสทีไร ผมก็ยังเห็นมหาเถรสมาคมมาวัดนี้กันพรึ่บ แถมมีพระเกือบแสนๆมาพร้อมกันในวันนั้นด้วย จะว่าจ้างมาก็ไม่ใช่ ไม่คุ้มค่ารถ ผมลงพื้นที่สัมภาษณ์มาหลายหนแล้ว ตรงนี้ต้องเป็นการบ้านหนักหน่อยว่า "หากวัดนี้ถือเป็นลัทธิหนึ่งที่ไม่ใช่พุทธ" ภาพแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น! ..อยากเห็นภาพใช่มั้ยว่าเป็นไง google เลยลูก! พวกเราถนัดอยู่แล้วหาข้อมูลจากgoogleน่ะ จัดไป ใช้คำว่า "22เมษาวันคุ้มครองโลก"นะ

อ้อ!เกือบลืมบอก เป็นเกร็ดเล็กๆน้อย ว่าจะเอาไว้ตอนท้าย แต่กลัวพิมพ์เพลินจนลืม แบบว่าข้อมูลเยอะ ใช้เวลาศึกษาข้อมูลอยู่นานพอควร

เช่น - สมัยเด็ก ใครเคยอ่านมงคลชีวิต38ประการ แล้วทางโรงเรียนก็จะให้สอบธรรมะทางก้าวหน้า นั่นแหละยูว์ เสียท่าวัดพระธรรมกายเข้าแล้วล่ะ วัดนี้เค้าทุ่มทุนเผยแผ่ธรรมะ แว่วๆมาว่าสำหรับโครงการนี้ปีละ 30 ล้าน อุตะ! ให้เด็กสอบปีละ5ล้านคน เอาเงินมาจากไหนกันเยอะแยะ

-คำว่า "สาาาธุ" "เอาบุญมาฝาก" "อนุโมทนาบุญครับ/ค่ะ" ที่แพร่หลายออกมาจากเหล่าลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย หรือที่เราเรียกว่า "สาวกธรรมกาย" นี่แหละ แถมยังเผยแพร่แนวคิดนุ่งขาวห่มขาวแบบจริงจังเข้าวัดอีก สมัยก่อนไม่ค่อยมีหรอก เจ้าอาวาสกับรองเจ้าอาวาสนี่แหละต้นคิด พวกเรารู้ไว้ด้วย

- "บวชภาคฤดูร้อน" "ธรรมทายาท" นี่เลย วัดนี้เลย ต้นตำรับ มาจากรองเจ้าอาวาสเลย จนโน้ต อุดม ติดใจวัดนี้ ได้ดิบได้ดีจากเด็กเซาะกราวกลายเป็นเซเลปก็จากบวชที่นี่แหละ

-ป้าย "วันนี้วันพระ" "พรุ่งนี้วันพระ" ตามร้านขายพวงมาลัยในกรุงเทพฯน่ะ ส่วนใหญ่มีแต่ป้ายจากวัดพระธรรมกาย ลองสังเกตสิ

-น้ำท่วมใหญ่ปี2554 กระสอบบิ๊กแบ๊ค กับแผงเหล็กกั้นถนนช่วงคลองหลวง ชื่อ "วัดพระธรรมกาย" พ่นหราเลยจ้า แถมยังมีถุงยังชีพอีก

เอา ล่ะ พอก่อน จำไม่หมด เรื่องเล็กๆน้อยๆเอาไว้ก่อน มาถึงตอนนี้ผู้คนสงสัยว่า โอเค วัดนี้ด้านดีๆก็มีบ้าง แต่ทำไมถึงไม่เป็นข่าว นี่จะบอกให้ ดูหน้า1หนังสือพิมพ์สิ ลงข่าวดี ลงข่าวโลกสวยซะที่ไหน มันไม่มีองค์ประกอบของข่าว หรือคุณค่าความเป็นข่าวไงครับ เช่น ต้องเป็นบุคคลสำคัญ ความแปลกประหลาด การค้นพบวิทยาการอะไรใหม่ๆ เรื่องที่มีความใกล้ชิดกับเราหรือมีผลกระทบกับเรา เป็นต้น กิจกรรมประเภทCSR หรือPR หน่วยงานต่างๆส่วนใหญ่จะเสียตังค์ซื้อพื้นที่สื่อเอง ส่วนข่าวดราม่าๆตามกระแสสังคม โดยเฉพาะคนกรุงฯและชาวโซเชี่ยล แบบนี้แหละ สำนักข่าวชอบ

เหมือนดาราสักคน บางคนอาจจะดี แต่ภาพลักษณ์ผ่านสื่ออาจดูเลว ส่วนบางคนเลว แต่สร้างภาพผ่านสื่อว่าดี มันขึ้นอยู่กับตัวเราแล้วแหละ ว่าจะมีวิจารณญาณขนาดไหน 

โดยเฉพาะล่า สุด ธุดงค์ธรรมชัย ของวัดนี้แน่นอนว่าสำนักข่าวต่างๆจ้องเล่นข่าวอยู่แล้ว ตามหลักทฤษฎี เข้าหลายข้อเลยแหละ และยิ่งบอกว่าทำให้รถติดด้วยนะ ยิ่งแจ่มเลย ขนาดฝนตกแล้วรถติดยังด่าฝนเลยจ้าาา ฉะนั้น ชาววัดพระธรรมกายอย่าน้อยใจ นี่คือโลกของความเป็นจริง ท่องเอาไว้เลยว่า "ข่าวร้ายลงฟรี ข่าวดีเสียตังค์" แม้ว่าคุณจะแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า ยกหลักพระไตรปิฎกมาบอกว่าเป็นการธุดงค์ตามพระธรรมวินัยทุกประการก็ตาม เดินบนไหล่ทาง ก็จะโดนด่า คนเขาไม่สนใจว่าคุณเดินตามเส้นทางวัดสำคัญๆที่หลวงปู่สด วัดปากน้ำเคยผ่าน เขาก็จะไล่คุณไปเดินเข้าป่านู่น แม้วัดคุณจะมีโครงการเดินธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง เดินตามชนบทมาทั่วประเทศแล้วก็ตาม เขาก็ยังจะไล่คุณไปเดินแถว3-4จังหวัดภาคใต้ ซึ่งแม้ว่าทางวัดคุณจะมีกิจกรรมถวายสังฆทานยก4จังหวัดทุกเดือนที่ใต้ก็ตาม ต้องทำใจ พฤติกรรมการเสพสื่อสมัยใหม่เป็นไปตามกระแสเช่นนี้ จึงต้องรู้ให้เท่าทัน และต้องให้ถูกจริตคนกรุง+เด็กเกรียนคีย์บอร์ดทั้งหลาย

อีก ประเด็นยอดฮิต หลายคนบอกว่า วัดพระธรรมกายรวยก็รวย ทำไมไม่ให้ทุนการศึกษา ที่จริงมีเยอะครับ เยอะมาก เช่นโครงการวีสตาร์ แว่วๆว่าแต่ละปีวัดทุ่มให้กับทุนการศึกษานักเรียนกว่าร้อยล้าน บริจาคโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เปิดคลีนิครักษาฟรี ยังไม่รวมงานสังคมสงเคราะห์ของลูกศิษย์ตัวบิ๊กๆ..แน่นอน ไม่เป็นข่าว

เพราะ อะไร ส่วนหนึ่งอาจมาจาก เหมือนสำนักข่าวก็ไม่อยากpr ให้วัดนั่นแหละ กลัวถูกครหาว่าเป็นสาวก เพราะขนาดลูกศิษย์ลูกหาแท้ๆ ยังไม่กล้าเปิดเผยตัวต่อสาธารณะ ทั้งๆที่มีอยู่ทุกวงการ กลัวถูกสังคมรังเกียจ ข่าวว่าแต่ละวันแต่ละเดือน ก็จะคอยภาวนาว่า "วัดชั้นจะถูกพันทิบกับสำนักข่าวขุดขึ้นมาด่าอีกไหมหนอ" ชนชายขอบเหล่านี้ ยอมรับว่าน่าเห็นใจ ก็กลัวๆอยู่ว่าวันดีคืนดีเค้าจะลุกขึ้นมาเอามีดปาดคอหรือทำระเบิดพลีชีพใส่ พวกด่าวัดพระธรรมกาย อย่างกลุ่มไอเอสรึเปล่า แต่ทางวัดก็คงไม่สอนแบบนี้หรอก สบายใจได้

อีกอันเรื่องการบริจาค วัดนี้ จากการวิจัย ไม่ได้เน้นเรื่องทำทานนะครับ เน้น "ภาวนา" หรือนั่งสมาธิเป็นหลัก ใครเคยไปจะรู้ว่านั่งจนตาตุ่มด้าน นั่งจนจะไปนิพพาน จะไปที่สุดแห่งธรรม นี่คือแก่นคำสอนของวัดเลย เราต้องเข้าใจใหม่เวลาจะวิจารณ์เค้า ไม่ใช่อยู่ก็เปิดหน้าว่า "สอนผิดๆสอนทำบุญเยอะๆ" แค่นี้ก็พูดกันคนละภาษาแล้ว ผมเชื่อว่าคนวัดพระธรรมกายคุยได้ แม้บางครั้งเราจะไม่เข้าใจ เพราะอุดมการณ์สูงสุดในชีวิตแต่ละคนไม่เหมือนกัน การให้ค่าต่อสิ่งหนึ่งๆจึงไม่เหมือนกัน เราอย่าเพิ่งเอามาตรฐานตัวเราไปเปรียบเทียบ ขอเตือน เดี๋ยวเงิบ

ส่วน เรื่องศีล ชาววัดพระธรรมกาย ถือศีล5 เป็นปกติ เพื่อนผมที่เป็นชาววัดบางคนถือศีล8เลยจ้า ถ้าใครมีเพื่อนเข้าวัดนี้ สังเกตง่ายๆว่าจะไม่ดื่มเหล้าสูบุหรี่ วันอาทิตย์ก็เข้าวัดตลอด ไม่รู้ว่าล้างสมองกันยังไง

กลับมาเรื่องบริจาค มีทั้งคนทำน้อยทำมาก ไม่บังคับ และที่สำคัญ อันนี้ขีดเส้นใต้8ล้านที "วัดนี้ไม่เคยสอนว่าต้องทำบุญมากๆถึงจะได้บุญมาก" และไม่เคยสอนว่าเอาเงินซื้อสวรรค์ซื้อนิพพานได้ วัดสอนตามหลักพุทธทุกอย่าง คือ บุญกริยาวัตถุ10 เรื่องเชียร์ทำบุญกันก็เป็นกุศโลบายกำจัดความตระหนี่จากใจ สละโลภ อย่างบุคคลในสมัยพุทธกาล อันนี้ทางวัดจะย้ำ โดยเฉพาะดำเนินตามรอยนิสัยพระพุทธเจ้าตอนเสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์ ที่แบบว่า ยอมตายได้เพื่อสร้างบารมีทั้ง10ทัศ

เท่าที่สังเกต วัดนี้คนปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง มีเป้าหมายคือ "เข้าถึงวิชชาธรรมกาย" ไม่เชื่อถามดู ไม่ได้มาวัดเพื่อบริจาคแล้วหวังรวย พวกเราจำใส่หัวกันใหม่นะ อีกอย่าง ชาววัดนี้ ไม่ได้หวังอยู่แค่สวรรค์ แต่หวังนิพพาน และไกลกว่านิพพานเฉพาะตัวเอง คือใช้คำว่า "รื้อสัตว์ขนสัตว์เข้านิพพานให้หมด" ด้วยการชวนคนทั้งโลกมาปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิให้เข้าถึงวิชชาธรรมกาย เท่ากับการบรรลุธรรมในพระพุทธศาสนาชั้นเบื้องต้น จนลุ่มลึกเข้าไป 

สรุป ง่ายๆคือ หมู่คณะวัดพระธรรมกาย ปฏิญาณตนสั่งสมบารมีไปเรื่อยๆ เติมเต็มไปทุกชาติ จนกว่าจะเข้านิพพาน เมื่อรู้ว่าระหว่างภพชาติที่ยังไปไม่ถึงก็สร้างบุญเป็นเสบียงให้เกิดมามี พร้อม อันนี้คือความคิดของคนวัดนี้ ก็น่าคิดเล่นๆนะว่า มิน่าล่ะถึงมีแต่เศรษฐี

อย่าลืมว่าแนวทางคำสอนอย่างนี้ อยู่ในศาสนาพุทธนี่แหละ เห็นมั้ย ผมเองก็เพิ่งมารู้ก็ตอนได้ศึกษาศาสนาพุทธจริงๆ ใหม่ๆก็นึกเปรียบเทียบวัดทั่วไปที่เคยเห็น เลยว่าวัดนี้แปลกๆเกินไป

เรื่อง หลักคำสอนอื่นๆ วัดนี้สอนได้ครบถ้วนหมด สอนให้คนละ ปล่อยวางได้ ถึงมีคนมาบวชตลอดชีวิตที่วัดนี้เยอะไงครับ เห็นมีบางคนบอกว่ามาบวชแล้วจะรวยรึเปล่า อารมณ์แบบอัดฉีดรึเปล่า อันนี้ต้องมาลองดู แต่เพื่อนที่เรียนมหาวิทยาลัยมาบวชอยู่หลายรูป เก่งกว่าเราทั้งนั้น เพื่อนเราไม่น่าจะโง่ให้เค้าหลอกนะ ว่าจะแวะไปกราบบ้าง

สรุป วัดพระธรรมกายก็เหมือนวัดทั่วไปนี่แหละครับ เพียงแต่สเกลใหญ่กว่ามากๆๆๆมีทั้งสอน ทั้งปฏิบัติธรรม ทั้งเผยแผ่ พระที่วัดนี้ไม่ได้นั่งๆนอนๆเล่น ทุกรูปต้องรับบุญหรือทำงานตามหน้าที่ ตอนนี้พระในวัดน่าจะเกือบ2,000รูป อุบาสกและอุบาสิกา คือ ชาวบ้านแบบเราๆนี่แหละครับ ที่เค้าละทางโลกได้ แล้วเลื่อมใสปาวารณาตัวบอกว่าช่วยงานศาสนาถือศีล8 กินข้าวก้นบาตรอยู่ในวัดอีก2,000คน รวมๆบุคลากรน่าจะ4,000คน ตัวเลขผิดพลาดต้องขออภัย มีสาขาอยู่ทั่วประเทศและทั่วโลก ยังไม่รวมคนงานและแม่บ้านโรงครัวเป็นที่เป็นการจ้างงานคนในพื้นที่และต่าง จังหวัดอีกมากมาย

และแน่นอน พูดตรงๆถ้างานใหญ่ก็ต้องใช้งบเยอะ คนที่สร้างวัดหรือสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมจะรู้ดี ไม่เชื่อไปถามท่าน ว. ที่ไร่เชิญตะวัน และเมื่อมีที่ก็ต้องมีคนมา ถ้าจะให้คนมาก็ต้องมีพิธีกรรม ซึ่งไม่แปลก เห็นจะแปลกตรงที่วัดพระธรรมกาย ไม่เคยและไม่มีมหรสพเพื่อดึงคนเข้าวัด และไม่เคยเห็นรูปบูชาอื่นใดนอกเหนือไปจากพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ในวัดนี้ ส่วนดวงแก้ว หมายว่าเป็นดวงธรรม หรือ พระธรรมภายใน และสมารถใช้เป็นนิมิตรฝึกสมาธิด้วย พระอาจารย์วัดนี้จะแนะนำทุกครั้งที่มีคนใหม่เข้าวัดแล้วสงสัย

ส่วน เรื่องหลักการทำสมาธิที่ว่าแปลกๆไปนั้นส่วนตัวผมว่าไม่แปลก ในพุทธมีหลายวิธี แนวของวัดนี้ก็มาจากวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ หรือแนว "สัมมาอรหัง" นี่แหละครับ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายไม่ได้คิดเอง ชอบไม่ชอบอย่างไรก็ว่ากันตามจริต ซึ่งถ้าหากจะวิจารณ์เรื่องหลักการวิปัสนาก็ต้องแม่นๆส่วนตัวผมไม่ถนัด เพราะยังเป็นคนกิเลสหนาปัญญาหยาบ ไม่เจนจัดเรื่องนี้ ถ้าเหาะได้เมื่อไหร่จะมาเล่าให้ฟังแล้วกันครับ

พูดถึงตรงนี้ บางครั้ง ผมว่าชาวพุทธเลิกหลอกตัวเองว่าเป็นวิทยาศาสตร์เถอะครับ เรื่องนรก สวรรค์ ผีสางนางไม้มีอยู่ในพระไตรปิฎกชัดเจน ส่วนใหญ่เป็นวิทยาศาสตร์จริง แต่บางส่วนก็อาจไม่ใช่ หรือที่ชาวพุทธเราปลอบใจตัวเองว่า "วิทยาศาสตร์ยังไปไม่ถึง"

และคนที่วิจารณ์คนอื่นว่า "โง่งมงาย ไม่ใช่พุทธแท้ๆเฟ้ย!" อย่าให้เห็นนะครับว่าอัพเฟซบุ๊คว่าไปแก้ปีชง หรือไปไหว้เทพเจ้าแขกที่ไหน มันดูตลกย้อนแย้ง คนวัดพระธรรมกายเค้าจะหัวเราะเยาะแล้วแผ่เมตตาให้เราซะงั้นไป

มาถึง เรื่องการเมืองบ้าง ผู้สนส่วนใหญ่มักคิดว่าวัดนี้เป็นของเสื้อแดงจ้า อดีตนายกฯสร้างบ้าง (วัดนี้อายุ40กว่าปี) บ้าไปแล้ว..จากการสำรวจพบว่า คนเข้าวัดนี้ มีทุกสี แต่ใบ้นิดนึงว่าก็เป็นไปตามโครงสร้างประชากรของประเทศ คิดว่าประเทศไทยนิยมสีไหนมาก ก็คนสีนั้นแหละเข้าวัดมาก ส่วนบุคคลสำคัญก็มีทั้ง2ฝั่งที่เข้าวัดนี้ ไม่รู้ว่ามานั่งสมาธิข้างกันได้ยังไง

และแน่นอนว่า การขยายขนาดนี้ย่อมกระทบ กระตุกหนวดเสือ ทางวัดพระธรรมกายก็รู้ มีการทำสำรวจและรู้ตัวขบวนการที่ชาววัดบอกว่ามุ่งดิสเครดิตวัด 

ใน ฐานะทำงานด้านข่าวยอมรับว่ามีจริง และมีทุกวงการ อย่างพวกทีมไซเบอร์ทั้งหลาย อีกทั้ง ชาววัดนี้มักเล่าสู่กันฟังรุ่นต่อรุ่นว่า "ถ้าสื่อสำนักไหนตั้งธงเล่นงานพระบ่อยๆส่วนใหญ่เจ๊งทุกราย" 

ข้อมูล อีกอย่างที่ควรรู้ การเผยแพร่พุทธระดับโลก วัดพระธรรมกาย ในนาม มูลนิธิธรรมกาย คือแนวหน้าองค์กรพุทธโลก ที่มีความพร้อมทั้ง คน งาน เงิน มีวัดมหายานทางใต้หวัน จีน มาดูงานและร่วมพิธีบุญทุกปี พุทธแบบต้นกำเนิด อย่างอินเดีย เนปาล ศรีลังกา ก็บินมาด้วย เพราะอะไร ผมคิดว่า เพราะเค้าไม่ได้อีโก้สูงอย่างพุทธแบบไทยๆไงล่ะ

อีกเรื่อง นิสิตนักศึกษาที่ซึ้งในรสพระธรรม(กาย) ก็พากันไปตั้งชมรมในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ (มานานหลายสิบปี) ระยะหลังมาเริ่มมีชมรมใหม่ๆขึ้นมาไฝว้กับสายวัดพระธรรมกาย ซึ่งไม่รู้ว่าเพื่ออะไร (เฉพาะราย)

วัด พระธรรมกายไม่เคยสั่งสอนให้คนติดกิเลส มัวเมาในวัตถุ ชื่อเสียงเงินทอง อันนี้ต้องยอมรับตรงๆ แต่ภาพลักษณ์ภายนอกที่ออกไปถูกตีความและส่งต่อเช่นนั้น เป็นเรื่องที่ต้องรีแบรนดิ้งใหม่

เรื่องคดีความ ทั้งเรื่องคดีเงินทอง ทั้งของวัดและของลูกศิษย์ หรือข้อกล่าวหาทางพระวินัย ผมอยู่วงการข่าวมานาน มันมีเบื้องหน้าเบื้องหลังน

3 ความคิดเห็น

  1. น้อมกราบนมัสการหลวงพ่อธัมมชโย
    (คุณครูไม่ใหญ่)ด้วยความเคารพยิ่ง

    ตอบลบ
  2. ถ้าผู้สื่อข่าวส่วนใหญ่ในบ้านเรามีวุฒิปัญญามากกว่านี้ ก็คงจะช่วยให้เด็ก ๆ รุ่นหลังได้มีคุณธรรม และช่วยกันจรรโลงพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่ประเทศไทยได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

    ตอบลบ
  3. น้อมกราบอนุโมทนาบุญกับโอวาท
    คำสอนและธรรมทานอันทรงคุณค่า
    จากหลวงพ่อธัมมชโย #คุณครูไม่ใหญ่
    ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่งครับ
    ขอให้หลวงพ่อ มีสุขภาพพลานามัย
    สมบูรณ์แข็งแรง โรคภัยไข้เจ็บหากมี
    อยู่ ขอให้มลายหายสูญในบัดดล
    จักได้เป็นร่มโพธิ์ทอง เป็นเนื้อนาบุญ
    นำพาชาวโลกสร้างบุญ สร้างบารมี
    ไปตราบนานเท่านานด้วยครับ สาธุครับ
    🏵️🌼🌺🌸💮🌹🌷🌹💮🌸🌺🌼🏵️

    ตอบลบ