ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สมอง-หัวใจ เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์


 สมอง-หัวใจ 
เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์


ที่มา www.thairath.co.th


 ในที่ประชุมคุณอนันต์ค้าน. เขาไม่เห็นด้วย ทั้งที่เขาคือ"ผู้ถือหุ้นใหญ่" ได้ประโยชน์จากการไม่ให้โบนัสพนักงานมากที่สุด เขาคิดว่า"พนักงาน"ควรจะได้"โบนัส"เพิ่มจาก"กำไร"ในส่วนนี้


  สมอง-หัวใจ
มีเรื่องหนึ่งที่คุณอนันต์ อัศวโภคิน ของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เคยเล่าให้ฟัง เป็นเหตุการณ์เมื่อครั้งที่แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ขายโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ กลุ่มแลนด์ถือหุ้นในโรงพยาบาลแห่งนี้มานาน จนวันหนึ่งเขาตัดสินใจขาย ได้กำไรสูงมาก
 

 กำไรจากการขายโรงพยาบาลทำให้ตัวเลขกำไรของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ในปีนั้นสูงแบบก้าวกระโดด ในเชิงบัญชี ถือว่าเป็น"กำไร"จากการลงทุน ไม่ใช่"กำไร"ที่เกิดขึ้นจากผลประกอบการแท้จริง คำถามที่ตามมาก็คือ เงินกำไรส่วนนี้จะแบ่งอย่างไร แน่นอน "ผู้ถือหุ้น"ต้องได้ปันผลสูงขึ้น

 แต่... 
"พนักงาน"ควรได้โบนัสเพิ่มขึ้นจาก"กำไร"ส่วนนี้ไหม ในที่ประชุมกรรมการบริษัท มีบางคนมีความเห็นว่าไม่ควรให้โบนัสพนักงานเพิ่ม เพราะ"กำไร"ที่เกิดขึ้น ไม่ได้มาจากการทำงานของพนักงาน
แต่มาจากการลงทุนของบริษัท กรรมการคนนี้มีเหตุผล เพราะพนักงานไม่ได้ลงแรงทำงานเพิ่มขึ้น
"เงิน"ของบริษัทต่างหากที่ทำงาน 
...ทำ"กำไร"ให้บริษัท
ถ้าเป็นคุณ คุณจะแบ่งผลกำไรนี้ให้กับพนักงานหรือไม่

คิดก่อนนะครับ อย่าเพิ่งอ่านต่อ
............
..............
 ในที่ประชุมคุณอนันต์ค้าน. เขาไม่เห็นด้วย ทั้งที่เขาคือ"ผู้ถือหุ้นใหญ่" ได้ประโยชน์จากการไม่ให้โบนัสพนักงานมากที่สุด เขาคิดว่า"พนักงาน"ควรจะได้"โบนัส"เพิ่มจาก"กำไร"ในส่วนนี้
คุณอนันต์ให้เหตุผลว่าเมื่อปี 2540 แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กู้เงินต่างประเทศมา พอลอยตัวค่าเงินบาท หนี้ของแลนด์ฯก็เพิ่มเป็นหลายหมื่นล้านบาท



  กลุ่มแลนด์ไม่ได้ปลดพนักงานออก แต่ลดเงินเดือน สวัสดิการ และโบนัสของพนักงานลง ถามว่าพนักงานเกี่ยวข้องอะไรกับผลขาดทุนของบริษัทบ้าง เขายังทำงานหนักเหมือนเดิมตามที่ผู้บริหารมอบหมาย คนที่ตัดสินใจกู้เงินต่างประเทศก็คือ ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัทขาดทุน แต่พนักงานกลับถูกลงโทษ

 แต่พอวันที่บริษัทกำไรจากการลงทุนของบริษัท จากการตัดสินใจของผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่
ทำไมพนักงานไม่ได้โบนัสเพิ่มบ้าง กลับบอกว่าพนักงานไม่เกี่ยว ไม่ได้ลงแรงอะไรเลย ครับ เจอเหตุผลแบบนี้เข้าไป ปีนั้นพนักงานของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จึงได้โบนัสเพิ่ม การตัดสินใจครั้งนี้ของ"อนันต์"ไม่ได้ใช้"สมอง"ที่เฉลียวฉลาด เพื่อประโยชน์สูงสุดของตนเอง แต่เป็นการตัดสินใจด้วย"หัวใจ"
ที่คิดถึง"คนอื่น" คิดถึง"พนักงาน


ขอบคุณรูปภาพจาก Google.com
Cr : fb หนุ่มเมืองจันท์, Ptt Cnkr, Olivia armando

ไม่มีความคิดเห็น