ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ดอกไม้ไม่สามารถเติบโตในกองเพลิงได้ฉันใด คนดีๆ ก็ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคมที่เลวร้ายฉันนั้น


ดอกไม้ไม่สามารถเติบโตในกองเพลิงได้ฉันใด
คนดีๆ
ก็ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคมที่เลวร้ายฉันนั้น


พ่อแม่ต้องทุ่มเทชีวิตจิตใจมากมายเพียงใด 
กว่าจะเลี้ยงลูกให้เติบโตมาเป็นคนดีได้สักคน

ดอกไม้ไม่สามารถเติบโตในกองเพลิงได้ฉันใด คนดีๆ ก็ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคมที่เลวร้ายฉันนั้น คลิปนี้เป็นข้อเตือนใจว่าการสร้างคนดีนั้นยากขนาดไหน พ่อแม่ต้องทุ่มเทชีวิตจิตใจมากมายเพียงใด กว่าจะเลี้ยงลูกให้เติบโตมาเป็นคนดีได้สักคน



มะปินเป็นผลผลิตจากโฮมสคูลของพ่อแม่ตั้งแต่ชั้นป. 1  สั่งสอนอบรมมาตามลำดับจนเติบโตมาเป็นเด็กที่มีจิตอาสา ชอบช่วยเหลือทุกคน เป็นที่รักของเพื่อนๆ ครูอาจารย์ และทุกคนที่อยู่รอบตัว เป็นเด็กที่ทำให้ทุกคนมีความสุข
แต่ทว่าตลอด 10 ปีมานี้ สังคมเราพังเพราะความแตกแยกไปมากมาย เด็กๆ มากมายที่เติบโตมาพร้อมกับความรุนแรง พร้อมจะทำร้ายทุกคนทุกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย จนกลายเป็นสังคมที่เต็มไปด้วยอันตราย
สามารถใช้ความรุนแรงทุกอย่างได้โดยไม่ต้องยั้งคิด

จนกระทั่งชีวิตของมะปินต้องถูกพรากไปก่อนวัยอันควร คำถามก็คือ ถ้าเราไม่ช่วยกันทำสังคมให้ดีขึ้น 
ลูกหลานที่เราตั้งใจเลี้ยงให้เป็นคนดีอยู่คนเดียว จะอยู่ในสังคมที่แหลกเหลวและมากอันตรายนี้ได้อย่างไร และเราจะอยู่กันอย่างแตกแยกแบบนี้ต่อไป เพื่อส่งต่อความแตกแยกรุนแรงไปยังลูกหลาน
เหลนโหลนในภายหน้าจริงๆ หรือ การสูญเสียมะปินซึ่งเป็นเด็กดีมาตลอดชีวิต มีสิ่งที่เราทุกคนต้องตระหนักให้มากก็คือ สังคมเราจะต้องสูญเสียคนดีๆ อีกกี่ครั้ง


ความรักของพ่อแม่จะต้องกลายเป็นความสูญเปล่าอีกกี่หน คนดีๆ จะต้องมาตกเป็นเหยื่อความเลวร้ายของสังคมอีกกี่คน เพื่อนดีๆ น้องดีๆ ศิษย์ดีๆ อีกกี่คน จะสูญเสียพวกเราไป เราถึงจะคิดเปลี่ยนแปลงแก้ไขสังคมที่ล้มเหลว เพราะความแตกแยกรุนแรงมาตลอด 10 ปีนี้อย่างจริงจัง
  มะปินจะอยู่ในใจพวกเราเสมอ แต่สำหรับประเทศไทยและสังคมไทย พวกเราคงได้แต่ขอไว้อาลัย ให้แก่ความปลอดภัยในชีวิตของเด็กๆ ทุกคน ที่พ่อแม่ทุ่มเทชีวิตจิตใจเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี
Cr : Ptt Cnkr

1 ความคิดเห็น

  1. รัฐบาลต้องมาแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้อย่างจริงจัง. อย่ามัวแต่เห็นแก่ตัว เห็นแก่พวก ถ้ายังปล่อยให้เป็นแบบนี้ ก็ลองมโนภาพอนาคตประเทศไทยกันดู

    ตอบลบ