Header Ads

Logo_DSI ธรรมกายวันนี้,แฉธรรมกาย Update-แถลงการณ์คดีพิเศษ-ฉบับ-ธรรมกาย-วันนี้

ระบบการศึกษาในมุมมองพระพุทธศาสนา



ระบบการศึกษาในมุมมองพระพุทธศาสนา






ระบบการศึกษาในมุมมองพระพุทธศาสนามี 2 ประเภท
1. ยิ่งเรียนยิ่งเป็นสัมมาทิฐิ
2. ยิ่งเรียนยิ่งเป็นมิจฉาทิฐิ
องค์ประกอบของระบบการศึกษาทั้งสองประเภทนี้ไม่เหมือนกัน
ต้นแบบ หลักสูตร ครู การบริหาร สิ่งแวดล้อม กิจกรรม เพื่อสร้างคนในสองระบบนี้ก็ไม่เหมือนกัน 
สภาพสังคม การเมือง เศรษฐกิจที่แวดล้อมระบบการศึกษาทั้งสองแบบนี้ก็ไม่เหมือนกัน

คำถามจึงมีเพียงว่า เราสร้างคนเพื่ออะไร เพื่อให้เป็นมิจฉาทิฐิ หรือเป็นสัมมาทิฐิ ต้องตอบตรงนี้ให้ชัดเจนก่อน ที่เหลือจึงมาออกแบบระบบการศึกษาให้ใช้งานได้ตามเป้าหมายที่ต้องการนั้น แต่ที่เห็นทุกวันนี้ ก็คือเราออกแบบระบบการศึกษาที่มีเป้าหมายคือการเอาเงินจากเด็กเท่านั้น เด็กคนไหนไม่มีเงิน ครอบครัวฐานะไม่ดีก็แล้วแต่บุญแต่กรรมของเด็กว่าจะได้เจอครูแบบใด อยู่กับครอบครัวแบบใด
ได้เจอครูดีก็รอด เจอครูไม่ดีก็ไม่รอด  ได้อยู่กับครอบครัวดีก็รอด ครอบครัวไม่ดีมีปัญหาก็ไม่รอด

 เพราะระบบการศึกษาพึ่งไม่ได้แล้ว การเมือง เศรษฐกิจ สังคมพึ่งไม่ได้แล้ว กลายเป็นอุปสรรคในการสร้างสัมมาทิฐิให้คนรุ่นใหม่ไปแล้ว
อุทาหรณ์ของเรื่องนี้ก็อยู่ที่เรื่องฆ่าชิงไอโฟนนั่นแหละ
คนหนึ่งมาจากครอบครัวที่ดี เรียนโฮมสคูลที่บ้าน ได้รับการศึกษาที่ดีจากมหาวิทยาลัยที่ดี สังคมรอบตัวก็มีแต่คนดีๆ เป็นเด็กจิตอาสามีสัมมาทิฐิ
ขณะที่อีกคนโตมาในครอบครัวมีปัญหา ผ่านระบบการศึกษาจากในคุก มีมิจฉาทิฐิเต็มหัวใจถึงขั้นฆ่าคนตายได้ เป็นโจรได้อย่างไม่สะทกสะท้านกับการทำความผิด
ผลสุดท้าย เมื่อมาอยู่ร่วมสังคมเดียวกัน ใครตกเป็นเหยื่อใคร ทุกคนคงรู้ความจริงอยู่แล้ว
ดังนั้น ถ้าตราบใดยังตอบไม่ได้ว่า จะออกแบบการศึกษาให้คนเป็นสัมมาทิฐิหรือเป็นมิจฉาทิฐิ เรื่องอื่นยังไม่ต้องคุยกัน เพราะเรายังไม่รู้เลยว่า ระบบการศึกษาจะสร้าง "พลเมืองดี" หรือ "พลเมืองโจร" ออกมาสู่สังคม
Cr : Ptt Cnkr

1 comment:

  1. โดนใจมาก ต้องขอฝากคำถามนี้ให้กับผู้มีอำนาจในสังคมไทย ช่วยตอบที...

    ReplyDelete

Powered by Blogger.