ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

บนเส้นทางผ้ากาสาวพัสตร์ “หลวงพ่อธัมมชโย” ก่อนถึงวัน ถอดสมณศักดิ์


บนเส้นทางผ้ากาสาวพัสตร์ “หลวงพ่อธัมมชโย” ก่อนถึงวัน ถอดสมณศักดิ์

คลิกเล่นสื่อ

วิดิโอประวัติหลวงพ่อธัมมชโย (ของจริง คนจริง วัดพระธรรมกาย)


27 สิงหาคม 2512 พระธัมมชโย(ไชยบูลย์ สิทธิผล) ละทิ้งทางโลก เข้าสู่ทางธรรม ออกบวชที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ได้ฉายา “ธัมมชโย” แปลว่า “ผู้ชนะโดยธรรม” โดยมีพระเทพวรเวที หรือสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์

เมื่อมีการเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 5 มีนาคม ประกาศถอดถอนสมณศักดิ์ “พระเทพญาณมหามุนี” หรือ พระธัมมชโย วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี 
เส้นทางในผ้ากาสาวพัสตร์ของหลวงพ่อ ตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ จนถึงถูกถอดสมณศักดิ์ มีลำดับอย่างไร 
27 สิงหาคม 2512 หลวงพ่อธัมมชโย (ไชยบูลย์ สิทธิผล) จบการศึกษาปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ตัดสินใจละทิ้งทางโลก (อายุ 22 ปี) เข้าสู่ทางธรรม ตั้งใจออกบวชอุทิศชีวิตให้กับพระพุทธศาสนา ที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ได้ฉายา “ธัมมชโย” แปลว่า “ผู้ชนะโดยธรรม” โดยมีพระเทพวรเวที หรือสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำปัจจุบัน เป็นพระอุปัชฌาย์ 

หลวงพ่อธัมมชโย ได้แจ้งแก่โยมพ่อว่า “จะขอบวชไม่สึกตลอดชีวิต” ซึ่งทั้งโยมพ่อและโยมแม่ ก็ไม่ขัดข้อง ทั้งยังปลื้มปีติที่พระลูกชายจะได้เป็นผู้สืบอายุพระศาสนาต่อไป
หลวงพ่อธัมมชโย มีมโนปณิธาน ในการบวชโดยได้กล่าวถึงอุดมการณ์ในการบวชไว้ดังนี้
“การบวชเป็นพระไม่ใช่ของง่าย หาใช่ครองผ้ากาสาวพัสตร์แล้วจะเป็นพระได้ จะต้องปฏิบัติกิจวัตรของสงฆ์ซึ่งมีศีล 227 ข้อ ให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัย….การบวชนั้น ถ้าจะให้ได้บุญกุศล ควรจะเป็นที่พึ่งของพระศาสนาได้ด้วย ไม่ใช่บวชมาเพื่อพึ่งพระศาสนาอย่างเดียว” 

สมณศักดิ์
5 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระสุธรรมยานเถร
5 ธันวาคม พ.ศ. 2539 ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราชฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระราชภาวนาวิสุทธิ์ อธิมุตธรรมวรากร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี
5 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระเทพญาณมหามุนี ศรีธรรมโกศล โสภณภาวนานุสิฐ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี
ราชกิจจานุเบกษาประกาศ ลงวันที่ 5 มีนาคม ประกาศถอดถอนสมณศักดิ์ “พระเทพญาณมหามุนี” (4 มีนาคม พ.ศ. 2560)


 27 สิงหาคม 2512 กำเนิด “พระไชยบูลย์” ฉายา “ธัมมชโย” แปลว่าผู้ชนะโดยธรรม ออกบวชที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ
อ้างอิง มติชนออนไลน์ 6 มี.ค. 2560 วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี 



ที่มา www.winnews.tv 


ไม่มีความคิดเห็น