ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

แม่..ผู้หญิงตัวคนเดียวต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ทั้งระบบกระบวนการยุติธรรมเพื่อล้างมลทินให้ลูกชาย

แม่..ผู้หญิงตัวคนเดียวต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ทั้งระบบกระบวนการยุติธรรมเพื่อล้างมลทินให้ลูกชาย

คดีพลิก ! หนุ่มจีนที่ถูกประหารเมื่อ 21 ปีก่อน ถูกพบไม่มีความผิด ศาลตัดสินผิดตัว


ระบบความยุติธรรมของไทย ทำอะไรให้รอบคอบนะค่ะ อย่าตัดสินคดีผิด เหมือนข่าวนี้
ตัดสินประหารทั้งที่พยานหลักฐานไม่ชัดเจน ตายไป 21 ปี ถึงได้คืนความเป็นธรรม เพราะคนร้ายตัวจริงรับสารภาพหลังจากถูกจับในคดีฆ่าข่มขืนรายอื่น ... แม่ผู้ตาย ผู้หญิงตัวคนเดียวต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ทั้งระบบกระบวนการยุติธรรมเพื่อล้างมลทินให้ลูกชาย



แม่ของเนี่ยะที่หลุมศพ

   ศาลจีนประกาศ ชายผู้ต้องโทษคดีฆ่า-ข่มขืน และถูกตัดสินถูกประหารชีวิตไปเมื่อ 21 ปีก่อน นั้น เป็นผู้บริสุทธิ์ หลังฆาตกรตัวจริงถูกจับได้และสารภาพความจริง

  กลายเป็นข่าวใหญ่ที่ครึกโครมไปทั่วประเทศ หลังศาลสูงแห่งประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์ว่า เนี่ยะ ซูปิน ชายหนุ่มผู้ถูกตัดสินประหารชีวิตจากคดีฆ่า-ข่มขืน เมื่อปี พ.ศ.2538 นั้น ไม่ใช่คนร้ายที่แท้จริงและเป็นผู้บริสุทธิ์ โดยจากรายงานของสำนักข่าวไชนาเดลีเอเชีย เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ได้ระบุเหตุผลในการตัดสินของศาลครั้งนี้ว่า พยานหลักฐานที่ใช้ในการดำเนิคดีในครั้งนั้นไม่ชัดเจนและไม่มีน้ำหนักที่เพียงพอ  ย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2537 ซึ่งเป็นปีที่เกิดเรื่องทุกอย่างขึ้น ตอนนั้น เนี่ยะ ซูปิน ผู้มีอายุ 21 ปี ถูกตำรวจท้องที่ในเมืองฉือเจียจวง มณฑลเหอเป๋ย จับกุมในข้อหาข่มขืนและฆาตกรรมหญิงสาวรายหนึ่ง เขาถูกนำตัวขึ้นศาลและพิจารณาคดีหลังจากนั้น ในปีต่อมา ศาลตัดสินว่าเขามีความผิดและถูกพิพากษาประหารชีวิต 
          เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี ในปี พ.ศ.2548 หวัง ชูปิน ชายชาวมณฑลเหอเป่ยถูกจับกุมในข้อหาฆาตกรรมและข่มขืน หวังได้ให้การสารภาพว่า เขาก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือคดีที่ เนี่ยะ ซูปิน ถูกตัดสินประหารชีวิต หวังกล่าวว่าเขาเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนั้นและเนี่ยะเป็นผู้บริสุทธิ์
ฆาตรกรตัวจริง
   การสารภาพของหวังนำไปสู่การรื้อฟื้นคดีของเนี่ยะขึ้นมาอีกครั้ง แต่เมื่อศาลประจำมณฑลได้ตรวจสอบกลับพบว่า ไม่มีหลักฐานใดที่บ่งบอกว่าหวังคือผู้ก่อเหตุในครั้งนั้น คดีของเนี่ยะจึงถูกส่งต่อ โดยศาลสูงได้ส่งเรื่องไปยังศาลประจำมณฑลชานตงเพื่อให้ทำการตรวจสอบใหม่ให้ถี่ถ้วนอีกครั้ง และเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงปีพ.ศ. 2559 หลังจากการรื้อคดีทั้งหมดมาตรวจสอบก็พบว่า เนี่ยะเป็นผู้บริสุทธิ์
          อนึ่ง จวงหวนจื่อ หญิงวัย 72 ปี ผู้เป็นแม่ของเนี่ยะได้ต่อสู้เรียกร้องความยุติธรรมให้กับลูกชายของเธอมาตลอด 21 ปี ถึงกับร่ำไห้เมื่อทราบผลการตัดสินของศาลว่าลูกเธอพ้นมลทินแล้ว

  "ฉันต่อสู้มาตลอด มันยากเหลือเกิน ไม่มีหน่วยงานไหนรับเรื่องร้องเรียนของฉัน ฉันได้ค้นพบว่ากระบวนการทางกฎหมายมันซับซ้อนและยิ่งใหญ่มาก จนถึงตอนนี้ฉันได้เห็นความยุติธรรมแล้ว มันคุ้มค่ามากเหลือเกินสำหรับการพยายาม"
          "ฉันรอเวลานี้มานานเหลือเกิน วันที่ลูกชายที่ฉันรักได้พ้นมลทิน แต่เขาได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับแล้ว" 
จวงหวนจื่อกล่าว 
          หวนจื่อกล่าวอีกว่า เธอจะกลับไปเยี่ยมหลุมศพลูกชายที่บ้านเกิด เพื่อบอกกับเขาว่าความจริงทุกอย่างได้เปิดเผยแล้ว ขอให้วิญญาณของเขาไปสู่สุขคติ และถึงแม้ว่าลูกชายที่เธอรักจะไม่สามารถฟื้นขึ้นมาได้ แต่เขาก็ได้รับความยุติธรรมและไร้มลทินแล้ว
ขอบคุณ ข้อมูลข่าวจาก hilight.kapook.com

22 ความคิดเห็น

  1. มันสายเกินไปแล้ว ความยุติธรรมจะมีประโยชน์อะไร ในตอนนี้ อย่างดีแค่ก็รู้ว่าเขาไม่ได้ทำความผิด แต่ลมหายใจของเขา ความเจ็บช้ำน้ำใจของผู้เป็นแม่ หมู่ญาติ และตัวน้องเอง ใครจะรับผิดชอบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันเป็นเรื่องเศร้าๆของในในครอบครัว และคนที่ทราบข่าวนี้ จนท.โปรดสำนึกในหน้าที่ให้มากๆ จะก่อกรรมชั่วให้กะตัวเอง

      ลบ
  2. ผู้พิทักษ์ความยุติธรรม เมื่อตัดสินผิดDSI ก็เท่ากับฆ่าคนทั้งเป็น

    ตำรวจมีความเชื่อถูกต้องทุกอย่าง เหลืออย่างเดียวที่ไม่ยอมเชื่อ เลย คือ #ไม่ยอมเชื่อว่าหลวงพ่อธัมมชโยอาพาธจริง #ไม่ยอมเชื่อว่าคดีสหกรณ์คอลงจั่นยุติไปแล้ว #หมายจับที่ออกเกี่ยวกับที่ดินเวิล์ดพีซไม่ชอบธรรม ไม่เคยเชื่อว่า #หลวงพ่อธัมมชโยเป็นผู้บริสุทธิื คือถ้าเชื่อกันบ้าง บ้านเมืองคึงเดินไปข้างหน้าพร้อมกับรัชกาลที่ 10 แล้ว หัดเชื่อกันบ้างก็ดีนิ

    ตอบลบ
  3. เรายังเชื่อมั่นว่าคนทำความดี ย่อมได้ดี ซักวันความจริงย่อมปรากฎ มาช่วยกันปกป้องคนดี รักษาคนดี ให้กำลังใจคนทำความดีด้วยกันนนะครับ

    ตอบลบ
  4. *เราจะรอให้ถึงวันนั้นหรือ?ถ้าพระพุทธศาสนาอยู่ไม่ได้ ชาวพุทธทั่วประเทศ แม้ไม่เข้าวัดพระธรรมกาย ก็อยู่ไม่ได้ แต่ถ้าชาวพุทธ ชาวไทยสามัคคีกัน รวมพลังกัน มีใจตั้งมั่น ไม่หลงเชื่อข่าวร้าย ข่าวลือที่สื่อโจมวัดพระธรรมกาย และหลวงพ่อธัมมชโย

    -ให้หันมาเข้าวัด มาสวดธัมมจักฯ หันมาช่วยวัด ช่วยหลวงพ่อตามสื่อต่างๆ มาช่วยกันเขียน ช่วยกันแชร์ เรื่องดีๆ เรื่องความจริง แล้วพระพุทธศาสนาเราจะอยู่ได้ไปชั่วลูกชั่วหลาน เราจะได้บุญมหาศาล&ชนะไปด้วยกัน แต่เขาโจมตีเรา จะได้บาปมหันต์เอย.

    ตอบลบ
  5. บริสุทธิ์จริงก็ขึ้นศาลซิ
    อธมฺโม กิร โภ อิติ สภาพไม่ยุติธรรมมาเป็นไปในโลกนี้ ได้ยินว่า ความอยุติธรรมกำลังเป็นไปในโลกนี้ในวันนี้.(ขุ.ชา.อ.63/602) ใครเล่าจะไว้ใจได้ ทุสฺสีโล หิ พหุชฺชโนฯ เพราะว่าคนส่วนมากเป็นผู้ทุศีล เราจึงต้องรักษาความยุติธรรมตามแบบผู้ประพฤติธรรม ไม่หลงไปตามกระแสเสียงยั่วยุใส่ร้ายผู้ประพฤติธรรม จึงจะรักษาความยุติธรรมให้ปรากฏแก่โลกได้. โบราณบัณฑิตจึงกล่าวว่า เราจะร้องทุกข์แก่ผู้เปลื้องทุกข์ได้เท่านั้น ดังนั้น เราจึงต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแก่ผู้ให้ความยุติธรรมเท่านั้น ธรรมจึงจะยุติ และเป็นแบบแผนที่ดีแก่สังคมต่อไปฯ

    ตอบลบ
  6. ปล้นผ้าเหลือง พระพิมลธรรม
    https://m.facebook.com/groups/126969210664131?view=permalink&id=1468613436499695

    ตอบลบ
  7. แล้วจะมีใครหน้าไหนมารับผิดชอบ? แม้แต่กฎหมายก็มีช่องว่าง ยิ่งมีผู้รักษากฎหมายไม่มีคุณธรรมด้วยแล้ว ผู้บริสุทธิ์จะพึ่งใครได้??????

    ตอบลบ
  8. แล้วจะมีใครหน้าไหนมารับผิดชอบ? แม้แต่กฎหมายก็มีช่องว่าง ยิ่งมีผู้รักษากฎหมายไม่มีคุณธรรมด้วยแล้ว ผู้บริสุทธิ์จะพึ่งใครได้??????

    ตอบลบ
  9. ใครจับผิดคิดต่างในทางลบ
    ใครจะคบกับใครก็ช่างเขา
    ใครจะว่าจะบ่นก็ทนเอา
    ใครไม่เข้าใจเราก็ช่างคุณ
    ใครไม่รู้ไม่รักก็ช่างเถิด
    ใครที่เกิดรู้ผิดคิดไปหนุน
    ใครที่ชอบจับผิดคงหมดบุญ
    ใครที่วุ่นแต่บาปเดี๋ยวทราบกัน
    ใครคิดดีพูดดีทำดีด้วย
    ใครที่ม้วยอวยชัยไปสวรรค์
    ใครที่ชอบทำบุญอยู่ทุกวัน
    ใครคนนั้นก็สวรรค์เป็นที่ไป...

    ตอบลบ
  10. ช่องว่างของกฎหมายกับอำนาจที่ปราศจากความเป็นธรรม มักชอบเดินทางไปด้วยกันสินะ

    ตอบลบ
  11. ต้องนำความจริง มาตีแผ่ไม่ใช่ยัดข้อกล่าวหาให้พระ

    ตอบลบ
  12. มันช่างคล้ายๆ หลายคดีที่ dsi กำลังทำเลยอ่ะ เฮ้อ!!! เบื่อdsi ที่สุด

    ตอบลบ
  13. คดีของหลวงพ่อธรรมกายลึกลับซับซ้อนยิ่งกว่านี้เยอะ

    ตอบลบ
  14. ถ้าหากกฏหมายไม่ใช่กฏหมู่ เรื่องราวเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน

    ตอบลบ
  15. สู้กับกฎหมายว่ายากแล้ว สู้กับผู้มีอำนาจที่มีกฎหมายและสื่ออยู่ในในมือยิ่งยากเข้าไปอีกหลายเท่า

    ตอบลบ
  16. คืนความเป็นธรรมให้พระโดนเร็วก่อนที่จะสายไป กลายเป็นวิบากกรรมติดตัวข้ามชาติอันใหญ่หลวง

    ตอบลบ
  17. เรื่องแบบนี้ เกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อความยุติธรรม ไม่ยุติธรรมจริง ขอความยุติธรรมที่จริงให้ประชาชนด้วยค่ะ

    ตอบลบ