ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

เหตุใดจึงต้องแก้กฎหมายให้ฆราวาสปกครองสงฆ์ พระพุทธศาสนาได้ประโยชน์ใดในการแก้กฎหมายสงฆ์หรือไม่


พรบ.สงฆ์ฉบับเดิม มีปัญหาใด  สงฆ์ปกครองสงฆ์กันเองไม่ได้ใช่หรือไม่ เหตุใดจึงต้องแก้กฎหมายให้ฆราวาสปกครองสงฆ์ พระพุทธศาสนาได้ประโยชน์ใดในการแก้กฎหมายสงฆ์หรือไม่

 นายกไม่ควรแย่งอำนาจคณะสงฆ์ในการเสนอชื่อผู้เหมาะสมเป็นสมเด็จพระสังฆราช


กฎหมายคณะสงฆ์ใช้มาเป็นสิบปี ใครอ่านก็เข้าใจตรงกันว่าหน้าที่ในการเสนอชื่อสังฆราชเป็นของคณะสงฆ์ แต่ปีนี้เกิดกลุ่มต้านมหาเถรสมาคม มีพระตั้งตัวเป็นตุลาการศาสนา มีเครือข่ายอิทธิพลเข้าถึงอำนาจรัฐ และท้ายที่สุดคือมีอำนาจรัฐรับลูกไปพิจารณาว่าคนเสนอชื่อประมุขสงฆ์ต้องเป็นนายก ไม่ใช่มหาเถรสมาคม
วันนี้กฤษฎีกาซุ่มเงียบตีความกฎหมายคณะสงฆ์ใหม่ตามที่เครือข่ายต้านมหาเถรสมาคมร้องขอ และถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่กลุ่มใกล้ชิดอำนาจต้องการ ต่อไปนายกก็จะเป็นคนเสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราช ส่วนมหาเถรสมาคมจะเป็นตรายางให้รัฐบาล
ระบบให้นายกตั้งสังฆราชมีปัญหาสองข้อ 
ข้อแรก คือต่อไปใครคุมอำนาจรัฐก็ตั้งสังฆราชได้ตามอัธยาศัย เพราะถึงแม้กฎหมายจะบอกให้ตั้งพระสมณศักดิ์สูงสุด แต่ถ้าเป็นพระที่นายกไม่ชอบ นายกก็เตะถ่วงการแต่งตั้งได้เรื่อยๆ จนพระท่านนั้นจะละสังขาร และวงจรอุบาทว์แบบนี้อาจเกิดได้ไม่สิ้นสุเ จนกว่า "คิว" สังฆราชจะถึงพระที่นายกต้องการ
ข้อสอง ถ้ากฤษฏีกาให้พลเอกประยุทธ์เสนอชื่อสังฆราช มติมหาเถรสมาคมเรื่องสมเด็จวัดปากน้ำเป็นสมเด็จพระสังฆราชย่อมจบไป อำนาจในการเสนอชื่อสังฆราชจะไปอยู่ที่นายกอย่างเต็มที่ จะแต่งตั้งช้าหรือเร็วอย่างไรก็ได้ และมีโอกาสที่เครือข่ายผู้ใกล้ชิดนายกที่มีฝักฝ่ายกับกลุ่มต้านมหาเถรสมาคมจะชักนำให้พลเอกประยุทธ์ทำอย่างนั้นได้จริงๆ
คำตีความของกฤษฎีกากำลังทำให้เรื่องสมเด็จพระสังฆราชและคณะสงฆ์พัวพันกับการเมือง การเมืองจะคุกคามจนคณะสงฆ์ปั่นป่วนไปหมด ยิ่งกว่านั้นคือตัวนายกเองจะถูกมองว่ามีฝักฝ่ายและเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองบางกลุ่มมากกว่าในปัจจุบัน
การตีความแบบนี้ผิดหลัก สร้างความเสียหายกับทุกฝ่าย และไม่มีผลดีกับใคร นอกจากกลุ่มต้านคณะสงฆ์ทั้งที่เป็นพระและฆราวาส ส่วนสังคมไทยจะเผชิญความแตกแยกครั้งใหญ่ระดับที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายไม่มีทางมองหน้ากันได้อีกเลย
ถึงเวลาแล้วที่พระสงฆ์ทั้งสังฆมณฑล ต้องเลือกแล้วว่าจะใช้ระบบการปกครองสงฆ์แบบไหน
1. ฆราวาสปกครองพระ
2. พระปกครองพระกันเอง
ถ้าเลือกฆราวาสปกครองพระ ก็ไม่ต้องมีมหาเถรสมาคม ไม่ต้องมีธรรมวินัย ไม่ต้องมี พรบ.สงฆ์
ไม่ต้องมีธรรมเนียมปฏิบัติ ส่วนตำแหน่งสังฆราช ซึ่งเป็นประมุขสงฆ์ ก็มีฐานะเป็นเพียงหุ่นเชิดให้ฆราวาสบางกลุ่ม เป็นปลิงดูดเลือดหาผลประโยชน์เท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น