ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

2559 อันธพาลครองเมือง??

ถ้าหากมีการนำคดีสหกรณ์ไปสร้างเป็น ภาพยนตร์แนวสืบสวน โดยตัวละครเอก เป็น "นักสืบเอกชน" แล้วล่ะก็ เรื่องนี้จะต้องทำการสืบสวนพฤติกรรม ของแต่ละกลุ่มด้วยประเด็นข้อสงสัยเหล่านี้

ขั้นแรก - พระเอกต้องสืบจากกลุ่มสหกรณ์ก่อน

ประเด็นที่ต้องสืบสวนหาความจริงคือ
1. ทำไมสหกรณ์ถึงไม่ทวงเงิน 400 กว่าล้าน คืนจากดีเอสไอ ทั้งที่เป็นเงินของสหกรณ์โดยตรง และเป็นเงินที่ต้องได้คืนเต็มจำนวนจากการขายทรัพย์สิน ของกลางผ่านดีเอสไอ และสหกรณ์เองก็กำลัง ขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินจ่ายคืนสมาชิกอยู่ในขณะนี้ ?
2. ถ้าสหกรณ์ไม่กล้าทวงเงินคืน ทำไมดีเอสไอ จึงไม่เป็นฝ่ายคืนเงิน 400 กว่าล้านเอง ทั้งที่ก็รู้อยู่ว่าสหกรณ์กำลังประสบปัญหา และสมาชิกสหกรณ์กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก ?
เหตุผลที่ดูเหมือน ดีเอสไอ จะฟอกเงินเอง? แล้วจะไปยัดขอหาคนอื่นว่าฟอกเงินได้อย่างไร? http://specialcasestudy.blogspot.jp/2016/04/blog-post_24.html


3. เงินสหกรณ์ 13,000 ล้าน ถูกมอบให้กับบุคคล 32 ราย ส่วนที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายมีเพียง 10 % และศิษย์วัดได้ตั้งกองทุนเยียวยาช่วยเหลือจบไปแล้ว ประเด็นที่น่าสงสัยก็คือ
3.1) ทำไมสมาชิกสหกรณ์ถึงมุ่งสนใจเฉพาะเงิน 10 % ที่ได้รับการเยียวยาแล้ว และไกล่เกลี่ยกันได้แล้ว เหตุใดมาเสียเวลาทวงถามเงินกับกลุ่มคน ที่ไม่ได้ติดหนี้สหกรณ์แม้แต่บาทเดียว
3.2) ทำไมสมาชิกสหกรณ์ไม่สนใจเงินอีก 90 % ที่อยู่ในมือของบุคคลอีก 30 กว่าราย ซึ่งมีมูลค่าโดยรวมสูงถึง 12,000 ล้านบาท และไม่เคยตั้งกองทุนช่วยเหลือเยียวยา สมาชิกสหกรณ์เลยแม้แต่บาทเดียว
----------------------------------------------------------------

ขั้นสอง - พระเอกต้องสืบจากกลุ่มดีเอสไอ


เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่มีคนยักยอกเงินสหกรณ์มาบริจาคให้วัด ซึ่งถ้าตรวจสอบเส้นทางเงินแล้วพบว่า หลวงพ่อธัมมชโย เป็นเพียงผู้รับบริจาคเท่านั้น ไม่ได้เป็นผู้นำเงินออกมาจากสหกรณ์ ไม่รู้ที่มาของเงิน และรับบริจาคอย่างเปิดเผยต่อหน้าสาธารณะ ตามหลักก็ควรจะกันไว้เป็นพยาน

ประเด็นที่ต้องสืบสวนก็คือ
1. ทำไมดีเอสไอถึงตั้งข้อหาว่าหลวงพ่อธัมมชโย ว่าสมรู้ร่วมคิดกับผู้บริจาคทำการฟอกเงินและรับของโจร ทั้งๆ ที่เส้นทางการเงินมีหลักฐานเพียงแค่เป็นผู้รับบริจาคเท่านั้น ?
2. ทำไมดีเอสไอถึงต้องสร้างสถานการณ์หลายอย่าง จนไปสู่การออกหมายจับ เพื่อนำตัวหลวงพ่อวัดพระธรรมกาย มาไว้ในอำนาจรัฐให้ได้ ทั้งที่ท่านกำลังป่วยหนัก และไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ?


3. ทำไมเมื่อมีผู้รู้กฎหมายระดับประเทศหลายคน ทั้งที่เป็นรองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา ทนายอาวุโส
ทนายสิทธิมนุษยชน แม้กระทั่ง อดีต ผบ.ตร. ออกมาช่วยกันทักท้วงว่า การสอบสวนของดีเอสไอ ทำผิดระเบียบหลายอย่าง ทั้งการตั้งคดีซ้ำซ้อน การตั้งข้อหาโดยหลักฐานไม่ครบองค์ประกอบข้อหา และลัดขั้นตอนการสอบสวนหลายอย่าง แต่ดีเอสไอก็ไม่ฟัง และยังดึงดันจะต้องนำตัวหลวงพ่อมาฟ้องศาลให้ได้ ?



4. ทำไมเมื่อดีเอสไอส่งสำนวนการสอบสวนให้อัยการไปแล้ว แต่กลับยังดำเนินการสอบสวนต่อไปอีก ทั้งๆ ที่เป็นการ ทำผิดระเบียบถึงขั้นก้าวกายแทรกแซงอำนาจอัยการหลายอย่าง  ตั้งแต่ขัดต่อระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ข้อ 66, 32  ขัดต่อแนวคำพิพากษาศาลฎีกา และความเห็นคณะกรรมการ กฤษฎีกา 2 เรื่อง (เรื่องเสร็จที่ 415/2548 และ 944/2547) และขัดต่อ ป.วิ อาญา มาตรา 39 (2) แม้มีอดีต ผบ.ตร ทักท้วงว่าคดีอยู่ในมืออัยการแล้ว ดีเอสไอควรอยู่เฉยๆ แต่ก็ไม่ฟัง ยังดึงดันจะสอบสวนต่อไปให้ได้ ?
5. ทำไมเมื่อดีเอสไอส่งสำนวนตั้งข้อหาฟอกเงินและรับของโจร จำนวน 32 แฟ้ม 1 หมื่นหน้า ให้กับอัยการได้เพียงไม่กี่วัน อัยการกลับมีคำสั่งลงมาว่า ให้ดีเอสไอไปทำเส้นทางการเงินมาใหม่ ใช่เป็นเพราะว่าหลักฐานการทำความผิดไม่มีใช่หรือไม่ ใช่เป็นเพราะว่าเส้นทางการเงินไม่เข้าองค์ประกอบข้อหาหรือไม่
6. ถ้าหากสำนวนสอบสวนของดีเอสไอยังไม่เรียบร้อยแบบนี้ ทำไมถึงต้องรีบส่งสำนวนให้อัยการ ทำไมถึงต้องรีบนำตัว หลวงพ่อธัมมชโยมาฟ้องศาลให้ได้ ?
7. แนวทางการทำคดีของดีเอสไอตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จะช่วยให้สหกรณ์รอดพ้นจากภาวะล้มละลายได้หรือไม่ เพราะยังไม่สามารถตามเงินมาคืนสหกรณ์ได้แม้แต่บาทเดียว ขณะที่คดีก็ใกล้จะหมดอายุความไปทุกปี หากมิใช่เพราะ กองทุนเยียวยาศิษย์วัดมาต่อท่อน้ำเลี้ยงไว้ สหกรณ์คงล้มไปแล้ว
----------------------------------------------------------------

ขั้นสาม - พระเอกจะต้องมาสืบจากกลุ่มวัดพระธรรมกาย




1. เส้นทางการเงินทั้งหมดของวัดพระธรรมกาย มีส่วนเข้าไปพัวพันกับธุรกรรมการเงินของสหกรณ์หรือไม่ ?
2. เงินบริจาคที่เข้าไปยังวัดพระธรรมกาย ถูกนำไปบริหารจัดการ อย่างไร ถูกใช้จ่ายออกไปอย่างไร มีผลลัพธ์ใดเกิดขึ้นบ้าง ?
3. ความหวาดระแวงระหว่างศิษย์วัดพระธรรมกายกับดีเอสไอ เริ่มต้นจากที่จุดใด ทวีความรุนแรงข้นได้อย่างไร และปัญหาใด ที่ทำให้หมดความไว้วางใจต่อดีเอสไอและกระบวนการยุติธรรม ?
4. ทำไมศิษย์วัดต้องตั้งกองทุนต่อท่อน้ำเลี้ยงให้กับสหกรณ์ เพราะในเมื่อไม่มีหลักฐานว่าทำธุรกรรมร่วมกัน และไม่มีหลักฐาน ว่านำเงินออกมาจากสหกรณ์ การปล่อยให้สหกรณ์ล้มละลาย ไปก่อนคดีหมดอายุความ จะไม่เป็นการง่ายกว่าหรือ เพราะขาดสภาพคล่องถึง 13,000 ล้าน หากสหกรณ์ไม่มีแหล่งเงินกู้
ที่วงเงินระดับเดียวกันนี้ ก็ยากจะเรียกความน่าเชื่อถือกลับคืน ? แต่ทำไมศิษย์วัดนี้กับยังช่วยเหลือ ทั้งที่ตัวเองก็กำลังจะโดนฟ้อง ?
5. ทำไมวัดพระธรรมกายที่มีศิษย์มากมายถึง 4-5 ล้านคน เมื่อถูกดีเอสไอรุกหนักขนาดนี้กลับเลือกตั้งรับอย่างใจเย็น ขณะที่ดีเอสไอก็เปิดช่องโหว่มากมายขนาดนี้ กลับเลือกที่จะไม่ฟ้องกลับ เลือกที่จะปล่อยให้ดีเอสไอ ตรวจสอบเส้นทางการเงินของวัดได้ตามใจชอบ ซึ่งถ้าเป็นองค์กรอื่นป่านนี้ฟ้องสกัดจนเละตุ้มเป๊ะไปแล้ว เพราะเหตุใดวัดพระธรรมกายจึงเลือกแนวทางสงบ สันติ อหิงสา ในการต่อสู้กับวิธีการใช้กฎหมายของดีเอสไอ

ปล. ข่าวว่าวัดพระธรรมกายมีลูกศิษย์อยู่ 4-5 ล้านคน ถ้าอย่างนั้นข้อหาที่ว่ายักยอกเงินสหกรณ์ รับของโจรและฟอกเงิน ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่ เพราะแค่ลูกศิษย์บริจาคคนละ 1 พันบาท ก็มากกว่าที่คุณศุภชัยบริจาคให้วัดตั้งหลายเท่าแล้ว ถ้าพูดกันตรงๆ คดีที่ทำกันมาตลอดหลายเดือนนี้ คือข้ออ้างจะหาเรื่องจับสึก จะยึดทรัพย์สินวัดมากกว่า

Cr : Ptt Cnkr

43 ความคิดเห็น

  1. นั่นนะซิครับ ทำไมไม่เห็น DSI แถลงถึงผู้ที่รับเงินไปรายอื่นๆ (ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ)
    ให้สังคมได้รับรู้บ้าง แถลงแต่เคสของวัดพระธรรมกายรายเดียว มันชวนให้สังคมน่าสงสัยได้นะครับ
    ว่า เลือกปฏิบัติหรือเปล่า?

    ตอบลบ
  2. ใช่ค่ะ ทำไมไม่ไปทวงถามที่อื่นๆๆบ้างเน้อ แย่จังเลย ขอให้คนพาลจงหายสาบสูญ

    ตอบลบ
  3. นั่นสิค่ะไม่เห็นDSIพูดถึงตัวเองเลยละ
    มีแต่ตามบี้อยู่ที่เดียวนี่แหละ
    ที่อื่นก็ไม่ยอมไปตามด้วย

    ตอบลบ
  4. จริงด้วยทำไม่เห็นกล่วาหาที้อิ่นๆๆเลยนี่

    ตอบลบ
  5. ทำไมไม่เห็น DSI แถลงถึงผู้ที่รับเงินไปรายอื่นๆ (ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ)2 มาตราฐานหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  6. ถามกันมานานแล้วว่าทำไมไม่ไปทวงถาม... เขาไม่รับรู้หรือว่าไม่รู้..ผู้ สื่อข่าวก็เงียบ...ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายก็เงียบ..ตกลงแบบไหนกันแน่...

    ตอบลบ
  7. นั่นสิ.. มันโจ่งแจ้งมากๆว่า DSI จ้องเล่นงานวัดพระธรรมกาย และหลวงพ่อธัมมชโยโดยเฉพาะเลยค่ะ เทียบแล้วผู้รับบริจาค 10 บาทจะได้รับโทษประหารจาก DSI แต่ที่ผู้รับบริจาคอื่นๆ รวม ร้อยกว่าบาท กลับเฉยไม่มีผิดอะไร dsi ไม่แถลงกล่าวถึงเลย

    ตอบลบ
  8. นั่นสิ.. มันโจ่งแจ้งมากๆว่า DSI จ้องเล่นงานวัดพระธรรมกาย และหลวงพ่อธัมมชโยโดยเฉพาะเลยค่ะ เทียบแล้วผู้รับบริจาค 10 บาทจะได้รับโทษประหารจาก DSI แต่ที่ผู้รับบริจาคอื่นๆ รวม ร้อยกว่าบาท กลับเฉยไม่มีผิดอะไร dsi ไม่แถลงกล่าวถึงเลย

    ตอบลบ
  9. 2559 อันธพาลครองเมือง.ความยุติธรรมอยู่ไหนคะ ต้องการความยุติธรรมค่ะ

    ตอบลบ
  10. ผมว่าเจตนาของ dsi ไม่ได้ต้องการเงินที่จะคืนสหกรณ์เพียงเท่านั้น แต่ต้องการเงินของวัดพระธรรมกายทั้งหมด ถ้าสามรถอายัดทรัพย์วัดพระธรรมกายได้คงทำไปแล้วละครับ

    ตอบลบ
  11. ภาษาทางพระ มีคำ " เก้อยาก" (เก้อ-ยาก) ภาษาเราท่าน เขาว่า " หน้าด้าน " ใช่หรือเปล่า

    ตอบลบ
  12. นั่นน่ะซิDSI ทำงานสองมาตรฐานหรือเปล่าว่า?อย่างนี้สงสัย

    ตอบลบ
  13. #‎พระธัมมชโย #‎ดีเอสไอ‬ #‎ DSI‬ #สหกรณ์เครดิตฯ #ฟอกเงิน #รับของโจร

    ตอบลบ
  14. ก็เพราะลูกศิษย์ขาดความมั่นใจว่าจะมีความยุติธรรมต่อหลวงพ่อที่เคารพรักยิ่งของลูกศิษย์..ทุกคนจึงเห็นตรงกันว่าในเมื่อไม่ผิดตั้งแต่แรกจะให้มอบตัวไปทำไม อันตรายสุดคือการที่จะจับสึกแล้วมาไตร่สวนภายหลังพอไม่ผิดใครรับผิดชอบ..และสุขภาพท่านเป็นแบบนั้นจะปล่อยให้ท่านเกิดพิษในกระแสเลือดในขั้นตอนต่อไปไม่ได้หรอกกลัวๆๆๆน่ะ

    ตอบลบ
  15. ต้องไปสอบถามจากหน่วยงาน DSIว่ากำลังทำอะไรอยู่

    ตอบลบ
  16. ข้อมูลหลักฐานเอกสารต่างๆ ได้ชี้แจงแสดงอย่างแจ่มแจ้งชัดเจน และเห็นความไม่ปกติที่เกิดขึ้นจนบานปลายแตกประเด็นไปอีกหลายๆประเด็นและขยายไปใหญ่โตอย่างไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ประชาชนทั้งภายในและต่างประเทศ มีความสงสัยซึ่งใครๆก็มองออกว่า DSI เลือกปฏิบัติ มี 2 มาตรฐานใช่ไหม??? และมีขบวนการบ่อนทำลายฯ อยู่เบื้องหลังจริง ใช่ไหม???

    ตอบลบ
  17. หน่วยงานภาครัฐฯหลายหน่วยงานเล่นไม่ซื่อ,ถึงขนาดต่างชาติหรือบางประเทศกำลังจะซื้อประเทศไทยของเราอย่างเห็นๆ ยังนอนนิ่งดูดาย,...

    ตอบลบ
  18. สมาชิกสหกรณ์ ต้องการเงินคืน. ไม่ต้องการข้องแวะในความที่ไม่กิดทรัพย์ นะ

    หลวงพ่อธัมมชโยท่านบริสุทธิ์ นะ

    ตอบลบ
  19. การบังคับใช้กฎหมาย ต้องรอบคอบ อันตราย มั๊ก ๆๆ ถ้าใช้ ไปจับ แพะ

    ิวิบากกรรมชั่ว เป็นที่ไป ไม่ชอบก็ต้องอยู่ เป็น ตามผลกรรม เพราะผู้นั้น เป็นผู้สร้างขึ้นมาเอง นะ

    ทำสำคัญมัน นาน และ ซ้ำ ๆๆๆ อยู่อย่าง นั้น น่ะ

    ตอบลบ
  20. พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ท่านเป็นแบบอย่างที่ดี ของพระ สามเณร และศิษย์ จริง ๆๆ

    พระที่วัดพระธรรมกาย จึงสง่างาม เป็นที่เคารพ เลื่อมใส แก่ผู้ที่ได้ พบ เห็น จริง ๆ

    ขอกราบนมัสการด้วยความเคารพ

    ตอบลบ
  21. พระเอกสืบจนรู้ว่ามีการวางแผนจะจับสึกพระ เอาเงินวัด อุ๊แม่เจ้า พระเอกเก่งจังเลย
    แต่อยากรู้ต่อจังว่าผู้ร้ายในคราบผู้ดีที่หวังเงินวัดจะจบอย่างไร

    ตอบลบ
  22. พระเอกสืบจนรู้ว่ามีการวางแผนจะจับสึกพระ เอาเงินวัด อุ๊แม่เจ้า พระเอกเก่งจังเลย
    แต่อยากรู้ต่อจังว่าผู้ร้ายในคราบผู้ดีที่หวังเงินวัดจะจบอย่างไร

    ตอบลบ
  23. พระเอกสืบจนรู้ว่ามีการวางแผนจะจับสึกพระ เอาเงินวัด อุ๊แม่เจ้า พระเอกเก่งจังเลย
    แต่อยากรู้ต่อจังว่าผู้ร้ายในคราบผู้ดีที่หวังเงินวัดจะจบอย่างไร

    ตอบลบ
  24. เห็นๆว่า #dsi สองมาตรฐานเห็นๆ ทึ่เงินรายอื่นไม่ไปทวงถามมาเอาผิดแต่กับวัด เงินบริจากไม่ไช่มาจากใครคนใดคนหนึ่งแต่มาจากความสัทธาที่มีต่อหลวงพ่อที่พวกเราถวายนะค่ะ

    ตอบลบ
  25. กฏแห่งกรรมส่งผลทั้งกรรมดี กรรมชั่วเสมอภาคตามการกระทำของบุคคลนั้นๆ พระผู้รู้สอนว่ากรรมชั่วแม้เพียงเล็กน้อยอย่าได้ผิดพลาดเลย.

    ตอบลบ
  26. กรมอายความดี กลั่นแกล้ง อคติ รังแกวัด. รังแกพระสงฆ์ ทำตามใบสั่งของใครบางคน

    ตอบลบ
  27. ความเอาแต่อยากได้ของผู้อื่นโดยไม่คำนึงถึง ความผิดชอบ ชั่ว ดี คนประเภทนี้หน้าเวทนาจัง ชดไช้กรรมหนัง โดนเพราะ การหวังเอาเงินจากวัด.ทั้งที่ตัวเองไม่เคยคิดที่จะร่วมบุญ หรือทำความดี ต่อพระศาสนา เอาแต่อยากได้อย่างเดียว. บาปนะค่ะพี่ dis จ้ะ

    ตอบลบ
  28. หรือว่าหาเหตุความผิดอะไรอย่างอื่นที่จะใส่ความวัดพระธรรมกายไม่ได้ จึงต้องสร้างปัญหาเช่นที่สหกรณ์ต้องเผชิญอยู่ทุกวันนี้เพื่อจับสึกพระ
    หรือว่า..ถ้านายศุภชัยไม่ได้บริจาคให้วัดพระธรรมกาย...คงไม่เกิดคดีสหกรณ์

    ตอบลบ
  29. DSI เค้าถือธงเตรียมปัก? แต่ฝนตกบ่อยให้เลื่อนไปก่อนนะครับเพราะเป็นขี้เลนขี้โคลน

    ตอบลบ
  30. DSI เค้าถือธงเตรียมปัก? แต่ฝนตกบ่อยให้เลื่อนไปก่อนนะครับเพราะเป็นขี้เลนขี้โคลน

    ตอบลบ
  31. ท่านไม่ผิดจริง ทุกสิ่ง dsi ทำตามใบสั่งว่าต้องเก็บ ส่วนเหตุและปัจจัย ผู้ที่มีอำนาจจะสร้างอะไรขึ้นมาก็ก็ได้ แถมสื่อก็สนุบสนุนเป็นใจอีกด้วย

    ตอบลบ
  32. พระรับบริจากโดยเปิดเผิยกรายเป็นรับของโจรและฟอกเงินได้ไง งงไม่เคยพบไม่เคยเห็น มันกลั่นแก้ลงยัดข้อหาพรัชัดๆ

    ตอบลบ
  33. พระรับบริจากโดยเปิดเผิยกรายเป็นรับของโจรและฟอกเงินได้ไง งงไม่เคยพบไม่เคยเห็น มันกลั่นแก้ลงยัดข้อหาพรัชัดๆ

    ตอบลบ
  34. ข้อมูลชัดเจนทุกอย่าง การเพิกเฉยต่อข้อมูลอย่างนี้ถือเป็นความผิดปกติอย่างมากของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แม้คนในสังคมจำนวนมากยังคลางแคลง ถึงเวลาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรหันมาดูและปรับปรุงหน่วยงานของตนได้แล้ว จริงๆไม่ต้องรอให้คนอื่นบอกหรอก เราทำอะไรย่อมรู้อยู่แก่ใจนะค่ะ

    ตอบลบ
  35. ก็จะหาเรื่องพระผู้บริสุทธิ์มันง่ายกว่านี่นา เรื่องเน่าๆของตนเองปกปิดมิดชิด ซ่อนเร้น เรื่องร้ายหายสูญ ไม่รู้ไม่ชี้ใดๆ ใครๆก็ทำอะไรไม่ได้ หลักฐานถึงมีก็อ้างว่ายังไม่เพียงพอ ที่สำคัญผู้เสียหายคือสหกรณ์ยังไม่กล้าออกมาร้องเองเลยอ่ะ ใครอื่นจะทำอะไรดีเอสไอได้เล่า เงินสี่ร้อยล้านป่านนี้ยังหาเส้นทางการเงินไม่ได้เลยมั้ง

    ตอบลบ
  36. เจ้าหน้าที่ DSI ทุกท่านน่าสงสารยิ่งนัก เพราะผลจากการกระทำครั้งนี้จะติดใจไป แม้นขณะจิตสุดท้ายก่อนจะละสังขาร แล้วจะไปสู่ภพภูมิที่ดีได้อย่างไร?

    ตอบลบ