ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

คลิปนี้ คือคำตอบของคดีรับของโจรหรือฟอกเงิน แถลงการณ์โฆษกศิษย์วัดพระธรรมกาย

คลิปนี้ คือคำตอบของคดีรับของโจรหรือฟอกเงิน แถลงการณ์โฆษกศิษย์วัดพระธรรมกาย

           รับของโจรหรือฟอกเงิน? คลิปนี้คือคำตอบ
นายองอาจ ธรรมนิทา   โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย 
 17 พฤษภาคม 2559


ความไม่ชอบธรรม 
ผิดหลักกฎหมายในการตั้งข้อกล่าวหา
พระเทพญาณมหามุนี

ความไม่ชอบธรรมผิดหลักกฎหมายในการตั้งข้อกล่าวหาพระเทพญาณมหามุนี
การดำเนินคดีแจ้งข้อกล่าวหาแก่พระเทพญาณมหามุนี  ว่าสมคบกันฟอกเงินและรับของโจร ในคดีพิเศษที่ 27/2559 เป็นการสอบสวนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ด้วยเหตุผลดังนี้

1. กรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น 
ทาง DSI ดำเนินการสอบสวนในคดีพิเศษที่ 146/2556 และได้ส่งสำนวนสอบสวนไปยังอัยการแล้ว โดยไม่มีพระเทพญาณมหามุนีอยู่ในฐานะผู้ต้องหา 
  ซึ่งหลักกฎหมายมีอยู่ว่า  มูลคดีใดที่ พนักงานสอบสวนส่งสำนวนไปยังอัยการแล้ว อำนาจในการพิจารณาสั่งคดีจะอยู่ที่อัยการ DSI จะไปสอบสวนและตั้งข้อหาบุคคลอื่นอีกในมูลคดีเดิมนั้นเพิ่มโดยพลการไม่ได้

2. โดยคดีนี้อัยการสั่งให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สอบสวนเพิ่มเติม ในมูลคดีเกี่ยวกับเส้นทางการเงินของเช็คจำนวน 878 ฉบับ 
  ซึ่งในจำนวนนี้พนักงานสอบสวนได้มาสอบปากคำพระเทพญาณมหามุนี กรณีรับเช็คสหกรณ์คลองจั่น จากนายศุภชัย จำนวน 10 ฉบับ และ DSI ได้รวบรวมสำนวนการสอบสวนเพิ่มเติมทั้งหมดในคดี 146/2556 นี้ ส่งไปให้อัยการเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2558  และ DSI เสนอให้ทางอัยการสั่งตั้งข้อหาสมคบกันฟอกเงินและรับของโจร แก่พระเทพญาณมหามุนี แต่...

3. อัยการได้พิจารณาสั่งคดีที่ 146/2556 โดยไม่สั่งฟ้องพระเทพญาณมหามุนี แต่อย่างใด
   เมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559 มีคำสั่งเพียงว่า หากปรากฏพยานหลักฐานว่ามีบุคคลอื่นร่วมสมคบหรือสนับสนุนการกระทำผิด  ก็ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายต่อไป
 จากข้อ 1-3 หมายความว่า คดีที่ 146/2556 อัยการได้สั่งไม่ฟ้องไปแล้ว ซึ่งแปลว่าจบแล้ว

4. ต่อมา DSI กลับแถลงข่าวว่าจะตั้งข้อหารับของโจรกับพระเทพญาณมหามุนี
ดังนั้น ในวันที่
18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ทางทนายความผู้รับมอบอำนาจของพระเทพญาณมหามุนี  จึงได้ทำหนังสือสอบถามทางอัยการว่า ทางพนักงานสอบสวนคดีพิเศษมีอำนาจแยกคดีตั้งข้อหาเองในกรณีนี้หรือไม่ ได้รับคำตอบจากอัยการว่า

  ในกรณีนี้ DSI จะต้องทำการสอบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมแล้วส่งมาให้ทางอัยการพิจารณาสั่ง จะไปแยกคดีตั้งข้อหาเองไม่ได้

5.ทางทนายความผู้รับมอบอำนาจได้ทำหนังสือแจ้งคำตอบของทางอัยการ ให้กับอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษทราบ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559

6.การที่นายธรรมนูญ อัตโชติ ได้มาแจ้งความกล่าวโทษพระเทพญาณมหามุนีในข้อหาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2559 และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ตั้งเป็นคดีที่ 27/2559 ขึ้น 
  จากนั้นวันที่ 29 มีนาคม ให้พระเทพญาณมหามุนีไปพบในฐานะผู้ต้องหาสมคบกันฟอกเงินและรับของโจร 
 เห็นได้ว่า ในกรณีข้อ 4-6 อาจเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (ตามนัยยะคำพิพากษาฎีกา ที่ 9/2481)

7. ดังนั้นในวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 นายพัฐจักร เทพษร ศิษยานุศิษย์ของวัดพระธรรมกายได้ไปกล่าวโทษต่อ ปปช. ในฐานความผิดข้อ 4-6
 ว่าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษในคดีที่ 27/2559 นี้ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 มาตรา 200 มาตรา 83 มาตรา 86 แล้ว และกล่าวโทษนายธรรมนูญ อัตโชติ ในฐานะเป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด

8. กระบวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ในคดีที่ 27/2559 นี้ มีความไม่ชอบธรรมหลายประการ 
 อาทิ มีการตั้งข้อหาคดีพิเศษและออกหมายเรียกเป็นผู้ต้องหาอย่างรวดเร็ว เมื่อพระเทพญาณมหามุนีขอเลื่อนการพบพนักงานสอบสวนด้วยเหตุอาพาธ โดยมีใบรับรองแพทย์จากทั้งคลินิกและโรงพยาบาลของรัฐไปแสดง 
  แต่พนักงานสอบสวนกลับไม่อนุญาต โดยไม่มีการให้แพทย์จากหน่วยงานกลางมาตรวจอาการ ว่าท่านป่วยจริงหรือไม่ แต่ไปขอศาลออกหมายจับเลย

9. คณะศิษยานุศิษย์มีข้อสงสัยว่า การตั้งคดีที่ 27/2559 ของทางดีเอสไอน่าจะไม่ถูกต้อง  ผิดหลักกฎหมายมาตั้งแต่ต้น จึงไม่มีความชอบธรรมในการดำเนินคดี  เหมือนกลัดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อๆ มาก็ผิดไปหมด

 คณะศิษยานุศิษย์จึงจะแจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับคดีนี้ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อมิให้เจ้าพนักงานลุแก่อำนาจ ปฏิบัติหน้าที่ตามอำเภอใจ เป็นการสร้างมาตรฐานความถูกต้องชอบธรรมทางกฎหมายให้เกิดขึ้นแก่สังคมต่อไป                                                 



4 ความคิดเห็น

  1. เชื่อว่า ยังมีผู้ที่ทรงความ "ยุติธรรม" ที่จะทำความจริงให้ปรากฏ #หลวงพ่อธัมมชโย ท่านบริสุทธิ์จริง

    ตอบลบ
  2. เชื่อว่า ยังมีผู้ที่ทรงความ "ยุติธรรม" ที่จะทำความจริงให้ปรากฏ #หลวงพ่อธัมมชโย ท่านบริสุทธิ์จริง

    ตอบลบ